Nghệ sĩ hát bội hào hứng với cuộc thi tài năng trẻ

Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2017 sắp diễn ra. Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM đang có những bước chuẩn bị thật chu đáo để thi thố tài năng…
Các nghệ sĩ trẻ của Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM trong vở Đào Tam Xuân đề cờ
Các nghệ sĩ trẻ của Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM trong vở Đào Tam Xuân đề cờ
Nghệ sĩ Nguyễn Hoàn, Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM, cho biết: “Nhà hát cố gắng tạo điều kiện để các em diễn viên trẻ được tham gia cuộc thi chuyên nghiệp toàn quốc, nhằm giúp các em có dịp cọ xát thực tiễn, trui rèn tay nghề, thể hiện bản lĩnh sân khấu, phát huy khả năng, được giao lưu, học hỏi thêm kinh nghiệm và thỏa niềm đam mê nghệ thuật. Năm nay, nhà hát để cho các diễn viên trẻ tự chọn vai diễn, trích đoạn mà mình yêu thích để tham gia cuộc thi. Các nghệ sĩ kỳ cựu như NSƯT Xuân Quan, Hữu Danh, Linh Hiền, Thanh Trang, Hữu Nhi và tôi, phụ trách kèm cặp về kỹ thuật vũ đạo, phong cách trình diễn, cách nắm bắt và thể hiện chiều sâu tâm lý nhân vật… để giúp các em hoàn thiện tốt nhất vai diễn”. 
Đến với cuộc thi, nhà hát chuẩn bị 5 tiết mục: Châu Xán tá Thanh Long, Hoàng Phi Hổ quy Châu, Đào Tam Xuân đề cờ, Thần Nữ dâng ngũ linh kỳ, La Nhơn đại chiến Đồ Lư của các diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Bình, Lê Bảo Châu, Huỳnh Thị Anh Thi, Nguyễn Ngọc Giàu và Huỳnh Nguyễn Tuấn. Trong 5 diễn viên có đến 3 diễn viên sắp quá độ tuổi được tham gia cuộc thi. Trong khi đó, đội ngũ diễn viên trẻ tiếp nối hiện vẫn còn trống. Nhiều năm qua, Nhà hát Nghệ thuật hát bội TPHCM rất lo lắng về vấn đề này. Nguyên nhân cũng do nghề đòi hỏi sự khổ luyện nhiều năm mới có thể định hình phong cách diễn, khán giả mê hát bội cũng ngày càng ít ỏi dần, trong khi đó, thu nhập của nghệ sĩ quá thấp, không đủ trang trải cho cuộc sống ở một thành phố lớn.
Diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Bình bộc bạch: “Được đi thi là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn. Chuẩn bị cho cuộc thi, chúng tôi đã có những buổi rèn luyện, học hỏi rất nhiều kinh nghiệm quý báu từ các thầy cô. Những cuộc thi như thế này thực sự là liều thuốc tinh thần, khích lệ chúng tôi cố gắng giữ gìn, nỗ lực phát huy tay nghề, cùng nhau góp phần bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống. Mặc khác, chúng tôi cũng mong các cấp lãnh đạo có sự quan tâm nhiều hơn, có chính sách ưu đãi để thu hút người trẻ tham gia, gắn bó với nghệ thuật truyền thống, nhất là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giúp loại hình nghệ thuật đặc thù này lan tỏa trong xã hội, đặc biệt là đến đối tượng công chúng trẻ”.
Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2017 là dịp tốt để các nghệ sĩ trẻ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng biểu diễn nghệ thuật sân khấu, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả trong thời kỳ mới; đồng thời, để phát hiện những tài năng sân khấu, khuyến khích, động viên các nghệ sĩ trẻ đóng góp cho sự nghiệp tuồng, chèo. Dịp này các nhà quản lý, lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật cũng sẽ đánh giá được thực trạng đội ngũ diễn viên trẻ sân khấu, từ đó có những giải pháp thúc đẩy, bồi dưỡng trong thời gian tới.
Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên sân khấu tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2017 do Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 14-8, tại Nhà hát Lam Sơn, TP Thanh Hóa, với sự tham gia của 92 diễn viên đến từ 19 đơn vị nghệ thuật.

Tin cùng chuyên mục