Nghệ sĩ đoạt giải Cánh diều 2018: Giải thưởng chỉ là tiền đề

Một mùa Cánh diều nữa đã qua, nhiều tác phẩm, cá nhân lần lượt được vinh danh vì những đóng góp cho điện ảnh, truyền hình nước nhà. Với nhiều nghệ sĩ đoạt giải Cánh diều vàng, đây là sự ghi dấu một chặng đường làm nghề, để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn.   

Đạo diễn Charlie Nguyễn: Không chuẩn bị để nhận Cánh diều vàng

Đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ, trước đêm trao giải, anh không biết nhiều thông tin về Cánh diều 2018 do đang tập trung viết kịch bản cho một dự án phim mới. “Tôi thực sự không để ý cho đến khi một bạn trong tổ sản xuất báo mình được mời dự lễ trao giải. Theo trí nhớ của tôi, giải mới diễn ra mà nay đã đến mùa trao thưởng mới. Thực sự tôi rất bất ngờ vì bản thân không có sự chuẩn bị, hay biết trước về việc mình được tôn vinh”, anh chia sẻ sau khi được xướng tên Đạo diễn xuất sắc nhất hạng mục Phim truyện điện ảnh với tác phẩm Chàng vợ của em.  

Nghệ sĩ đoạt giải Cánh diều 2018: Giải thưởng chỉ là tiền đề ảnh 1 Charlie Nguyễn - Đạo diễn xuất sắc nhất thể loại Phim truyện điện ảnh . Ảnh: DAINGO STUDIO
Vị đạo diễn gốc Việt còn bất ngờ hơn nữa khi bộ phim này nhận tiếp giải thưởng cao nhất - Cánh diều vàng cho Phim truyện điện ảnh xuất sắc nhất. Anh cho biết, sau khi xem các đề cử, anh không nghĩ phim của mình sẽ được chọn. Vì vậy, khi MC công bố, anh quay sang nhà sản xuất, vừa mừng, vừa sốc và không tin nên không dám lên sân khấu để tiếp tục nhận giải. 

Khi được hỏi, đâu là yếu tố lớn nhất để Chàng vợ của em thuyết phục ban giám khảo, anh trả lời: “Quá trình làm phim tôi luôn tâm niệm, mình phải kể một câu chuyện có một thông điệp quan trọng, đó là các nhân vật đều loay hoay đi tìm hạnh phúc bên ngoài mà quên đi hạnh phúc thật sự đang tồn tại ngay trong mỗi ngôi nhà. Mỗi ngày, trong từng phân đoạn, cú máy, thiết kế ánh sáng, bối cảnh, diễn xuất, lời thoại của diễn viên…, chúng tôi luôn phải tập trung vào điều này. Khi viết và phát triển kịch bản, nó ứng với cuộc sống của tôi: Tình yêu dành cho điện ảnh mang đến cho tôi nhiều hạnh phúc, nhưng khi về nhà, tôi mới cảm thấy hạnh phúc thật sự. Viết gần xong kịch bản, tôi mới cảm nhận được điều này. 

Tôi tự nhủ, dù có khó khăn, thiếu thốn như thế nào cũng phải kể được câu chuyện này. Có thể, ban giám khảo đã nhận ra được điều đó”, anh chia sẻ.

Thừa nhận vẫn còn những tiếc nuối và thiếu sót nhất định, nhưng Charlie Nguyễn tin, đó là điều bình thường với bất kỳ nhà làm phim nào. Anh cũng tiết lộ, hiện tại đang phát triển kịch bản phim thể loại hồi hộp và có yếu tố khoa học viễn tưởng về thế giới của những bạn sinh viên nghiên cứu khoa học.

Đạo diễn Mai Hồng Phong: Khán giả là giám khảo công tâm nhất

Nhận giải Cánh diều vàng Phim truyện truyền hình xuất sắc nhất với Quỳnh búp bê, đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết, anh hạnh phúc vì đó là thành quả sau cả quá trình dài. Bộ phim phải chịu không ít áp lực và cả sự yêu thương của khán giả.

“Tôi tin khán giả là giám khảo công tâm và ban giám khảo chuyên môn phim truyện truyền hình năm nay cũng quan tâm đến những phản ứng của khán giả. Tôi không khẳng định chắc chắn phim này được giải nhưng tràn đầy hy vọng, bởi hơn ai hết, khán giả chính là người tiên phong tạo ra giá trị đó”. 

Với anh, việc được vinh danh lần này rất quan trọng nhưng không phải vì bản thân mình có thêm giải thưởng mà vì điều anh tâm đắc nhất là đã lựa chọn đúng từ đề tài đến cách làm phim.

Đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết, anh may mắn có kịch bản phim tốt, được VFC (Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam) hậu thuẫn và một ê kíp nhiệt huyết giúp bộ phim hoàn thiện hơn. Việc các diễn viên trong phim không được tôn vinh, đạo diễn cho biết, anh tin ban giám khảo có góc nhìn riêng. 

Sau khi Quỳnh búp bê phần 1 kết thúc, trước sự chờ đợi của khán giả, đạo diễn Mai Hồng Phong cho biết, ê kíp làm phim đã nghĩ đến phần 2. Tuy nhiên, anh xác định không vì nôn nóng hay áp lực của khán giả để đưa ra quyết định nóng vội. Cần tính toán mọi thứ kỹ lưỡng và nắm chắc thành công thì mới bấm máy. Hiện tại anh và nhóm biên kịch vẫn đang trong quá trình hình thành đường dây câu chuyện để đưa đến những gì tốt nhất. 

“Tôi nỗ lực cao nhất để giữ được tình cảm khán giả”, anh nói. Dù chưa thể bật mí thông tin về diễn viên, thời điểm phát sóng, nhưng ê kíp làm phim đang cố gắng để có thể ra phim trường trong thời gian sớm nhất.  

Diễn viên Kim Tuyến: Trách nhiệm giải thưởng đặt trên vai

Cầm trên tay cúp vàng dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại Phim truyện truyền hình, Greta Trang (nhân vật của Kim Tuyến trong Mộng phù hoa) cho biết, cô thật hạnh phúc và vinh dự. Nữ diễn viên cảm ơn sự công tâm của ban giám khảo dành cho cá nhân cô, cũng như ê kíp đoàn phim. Đến bây giờ khi nhìn lại, cô không biết tại sao đoàn phim có thể vượt qua tất cả khó khăn và đi đến cuối con đường.  

Nghệ sĩ đoạt giải Cánh diều 2018: Giải thưởng chỉ là tiền đề ảnh 2 Kim Tuyến - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại Phim truyện điện ảnh
Kim Tuyến tâm sự, mỗi lần cầm giải thưởng, cô cảm nhận trách nhiệm đặt trên vai mình nặng hơn.

“Tôi luôn trân trọng vì đó là giải thưởng danh giá của Hội Điện ảnh Việt Nam. Tình yêu và sự tận hiến của mình không nên thay đổi, như giá trị Cánh diều đã tồn tại suốt bao năm qua”.

Cô cũng thẳng thắn, vai diễn của mình còn có những ý kiến trái chiều, nhưng đó là những ý kiến hay, bổ ích, giúp mình ngày một hoàn thiện hơn. 

Sau Cánh diều, khi bắt tay vào dự án mới, Kim Tuyến đã tự nhủ cần quên đi giải thưởng và tập trung vào nhân vật mình sẽ hóa thân để có vai diễn tốt nhất. Cô hé lộ, đang tham gia dự án điện ảnh hợp tác với Hàn Quốc, trong phim cô đảm nhận vai diễn một người phụ nữ có bề ngoài gai góc.

“Tiêu chí chọn vai của tôi là độc và lạ. Điều đó đòi hỏi bản thân phải luôn vận động, tìm tòi đáp ứng tính cách nhân vật. Mỗi khi nhận vai diễn mới, đó là con người mới và mình phải sáng tạo từ đầu. Nó giúp kho tàng kiến thức của mình mỗi ngày nhiều hơn, bản thân được trưởng thành hơn. Sự trưởng thành của tôi do phim ảnh mang đến”.

Tin cùng chuyên mục