Nghe radio qua loa thông minh điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt: Trải nghiệm hữu ích cho người khiếm thị

Trong những năm qua, đài phát thanh đã có nhiều nỗ lực để bắt kịp xu hướng truyền thông để đáp ứng nhu cầu thưởng thức radio mới của công chúng. Gần đây nhất, radio đã có bước đổi mới vượt bậc khi kết hợp với trí tuệ nhân tạo "made in Vietnam" để mang đến hình thức nghe radio hiện đại qua trợ lý ảo tiếng Việt MAIKA.
Nghe radio là thói quen của nhiều thế hệ người Việt
Nghe radio là thói quen của nhiều thế hệ người Việt

Những bước chuyển mình đáng chú ý 

“Đây là Đài Tiếng nói Việt Nam, phát thanh từ Hà Nội, thủ đô nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam...” Âm thanh quen thuộc từ chương trình radio đã gắn liền với ký ức của nhiều thế hệ người Việt ở những thập niên trước. Nét đặc trưng nhất trong thời kỳ “hoàng kim” khi đó là chiếc radio nhỏ có thể khiến tất cả mọi người dù đang bận rộn việc gì cũng cố gắng canh đến khung giờ phát sóng chương trình yêu thích của mình để đón nghe. 

Trước sự bùng nổ của các loại hình nghe nhìn hấp dẫn và có thể nghe mọi lúc mọi nơi, những năm qua, đài phát thanh đã có nhiều nỗ lực để phát triển. Đó là phát triển các kênh mạng xã hội, website; livestream trên fanpage để khán giả giao lưu trực tiếp với phát thanh viên qua phần bình luận. 

Ứng dụng radio trên điện thoại di động cũng được các nhà đài tập trung phát triển nhằm đem đến “cả thế giới radio” cho thính quả chỉ bằng những cú chạm trên chiếc smartphone. 

Và gần đây nhất, radio đã có bước đổi mới vượt bậc khi kết hợp với trí tuệ nhân tạo "made in Vietnam". Cụ thể là sự hợp tác của đài phát thanh và nền tảng trợ lý ảo tiếng Việt MAIKA – “đứa con cưng” của startup công nghệ OLLI.

Ứng dụng AI vào lĩnh vực phát thanh 

Nhận thấy radio vừa mang lại giá trị kết nối cộng đồng cao, vừa gần gũi với mọi gia đình Việt từ lâu đời, OLLI đã tiên phong hợp tác với các đài phát thanh hàng đầu tại Việt Nam để phát sóng radio trên nền tảng trợ lý ảo tiếng Việt MAIKA. 

MAIKA kết nối mọi thế hệ trong gia đình Việt bằng các chương trình radio có chủ đề đa dạng, nội dung phong phú 
Nhờ radio, các bác tài có thêm bạn đồng hành trên mỗi lộ trình dài để bớt mệt mỏi và buồn ngủ. Những bà nội trợ hay các bà mẹ có con nhỏ dù luôn bận tay với hàng trăm thứ việc vẫn có thể nắm bắt tin tức, theo dõi các thông tin chăm sóc sức khỏe, nhờ nghe radio mỗi ngày… Nếu các chương trình truyền hình làm mãn nhãn khán giả bởi hình ảnh sống động, trực quan… thì radio lại có thể len lỏi vào đời sống tâm hồn, lắng nghe và chia sẻ cảm xúc với mọi thính giả, đặc biệt là với những người khiếm thị, nhờ tính tương tác hai chiều mọi lúc, mọi nơi giữa phát thanh viên, biên tập viên và thính giả. 

Công nghệ càng hiện đại, con người càng cô đơn và càng cần được chia sẻ. Radio đã và đang làm được điều mà không phải loại hình truyền thông nào cũng có thể làm được. Sự hợp tác của các đài phát thanh với nền tảng trợ lý ảo MAIKA cho phép thính giả được thưởng thức radio nhanh chóng và hiện đại hơn qua tương tác bằng giọng nói tiếng Việt. Trải nghiệm này hứa hẹn sẽ mở ra thời kỳ “hoàng kim” mới cho radio ở kỷ nguyên 4.0. Đặc biệt hơn, những người lớn tuổi hay những người có đôi mắt không đủ sáng sẽ không bị bỏ lại phía sau giữa dòng chảy hiện đại khi có chiếc máy nghe radio điều khiển bằng giọng nói tiếng Việt làm bạn mỗi ngày.” – Anh Tạ Thanh Hải, Thành viên sáng lập của OLLI chia sẻ về tầm nhìn phát triển tính năng radio trên nền tảng trợ lý ảo MAIKA. 

Nghe radio bằng giọng nói: trải nghiệm mới lạ, hiện đại và tiết kiệm thời gian

Không cần dùng đến bất kỳ thao tác nào, chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói tiếng Việt, bạn đã có thể thỏa sức nghe radio trên loa thông minh OLLI MAIKA và app MAIKA. “Cả thế giới radio” trong tầm tay chỉ cần bạn gọi “Maika ơi” và yêu cầu mở kênh radio muốn nghe, ví dụ: “Maika ơi, mở kênh VOV giao thông”. 

Trợ lý ảo tiếng Việt MAIKA: cho phép thính giả yêu thích radio nghe trực tuyến 24/7 tất cả các kênh của VOV và tất cả các tần số của VOH.

Ngoài ra, khi đã lỡ các chương trình phát sóng trực tuyến, quý thính giả có thể nghe lại ở dạng podcast với câu lệnh đơn giản như: “Maika ơi, mở chương trình “Trò chuyện đêm khuya của VOH”, hay “Maika ơi, Mở chương trình Cửa sổ tình yêu VOV”. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể vào mục podcast trên app MAIKA để tìm nghe lại những chương trình radio yêu thích. 

OLLI Technology hiện là một trong những startup tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam. Loa thông minh OLLI MAIKA và ứng dụng MAIKA là sản phẩm tích hợp trợ lý ảo tiếng Việt giúp OLLI hiện thực hóa khát vọng giúp mọi người Việt sử dụng công nghệ một cách thân thiện và dễ dàng, với các tính năng nổi bật như Nghe nhạc, Gọi điện thoại, Nhắc công việc, Điểm tin, Nghe đài, Nghe podcast, Kể chuyện và Điều khiển nhà thông minh hoàn toàn bằng giọng nói tiếng Việt.

Tin cùng chuyên mục