Nghề “Phù thủy” MV

Sự bùng nổ các music video (MV) hiện nay góp phần tạo nên sự sôi động của thị trường ca nhạc V-pop. Đằng sau thành công của MV, không thể thiếu bàn tay đạo diễn. Đường đua V-pop càng chú trọng cạnh tranh bằng MV thì nghề đạo diễn sản xuất MV càng phát triển và thu hút. 

Khi ca sĩ không thể thiếu MV

Thị trường MV Việt Nam đang rất phát triển, có thể thấy một số MV nổi tiếng hiện hay có chất lượng ngang bằng, thậm chí nổi trội so với mặt bằng chung các nước trong khu vực. Chính sự bùng nổ của thị trường MV đã và đang góp phần hình thành một thế hệ đạo diễn tài năng, hiện đại, dồi dào sức sáng tạo với những cái tên ăn khách như: Kawaii Nguyễn Tuấn Anh, Đinh Hà Uyên Thư, Nhu Đặng, Khương Vũ, Dennis Đặng… Bên cạnh đó là những cái tên không xa lạ với phong cách riêng như: Huỳnh Phúc Thanh Nhân, Vũ Ngọc Phượng, Luk Vân, Phan Lên, Lâm Đạo Đạo, Daniel Vũ, Hồng Thắng, Gin Trần, Võ Huy Thăng, Nguyễn Dương… 

Kawaii Tuấn Anh (sinh năm 1993) trở thành một thương hiệu đạo diễn khi liên tục được nhiều ca sĩ nổi tiếng “chọn mặt gửi vàng” hợp tác thực hiện các MV. Kawaii Tuấn Anh hiện là “đạo diễn tỷ view” khi trở thành người đạt top 1 trending nhiều nhất của V-pop, chỉ 4 năm anh làm hơn 30 dự án, trong đó có 14 MV đạt top 1 thịnh hành, tổng cộng hơn 1,1 tỷ lượt xem. Những MV như: Đừng hỏi em, Đâu chỉ riêng em (Mỹ Tâm), Em gái mưa, Duyên mình lỡ (Hương Tràm), series 4 phần vũ trụ ADODDA và MV Em hơi mệt với bạn thân anh (Hương Giang), Kẻ cắp gặp bà già (Hoàng Thùy Linh), Hơn cả yêu (Đức Phúc), Không thể cùng nhau suốt kiếp (Hòa Minzy), Nước mắt em lau bằng tình yêu mới (Da LAB ft Tóc Tiên)… thu hút nhờ nhiều tình tiết, câu chuyện gay cấn. 

Theo đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, một ca sĩ không thể thiếu MV và mức chi phí ngày càng cao là sự vận hành tất yếu của thị trường. Đầu tư lớn sẽ thấy giá trị lớn, dần dà trong thời gian dài sẽ xây dựng được hình ảnh chuyên nghiệp, cao cấp, cả trong tư duy và hình thức. “Mình luôn xem trách nhiệm bản thân là lột tả cảm xúc của bài hát, truyền đạt một cách trực quan đến khán giả thông điệp của nhạc sĩ và ca sĩ. Đạo diễn cũng thường xuyên cùng ca sĩ xây dựng hình ảnh trong từng sản phẩm. Phong cách xuất hiện trong MV có thể đi theo ca sĩ một thời gian cho đến khi ra mắt hình tượng mới ở những sản phẩm mới”, anh nói. 

Nghề “Phù thủy” MV ảnh 1 Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cùng ê kíp đang thực hiện MV 

Đầu năm 2020, Kawaii Tuấn Anh lọt vào danh sách bình chọn Forbes 30 Under 30 của Việt Nam. Anh là đồng sáng lập và kiêm đạo diễn của Alien Media cùng CEO Nguyễn Phan Giang. Không kém cạnh Kawaii Tuấn Anh, Đinh Hà Uyên Thư là cái tên nổi trội trong giới đạo diễn MV. Nữ đạo diễn luôn tìm tòi những điều mới mẻ, những góc quay độc lạ để đưa vào MV. Sự nghiệp cô tạo ghi dấu ấn khi thực hiện nhiều MV cho các ca sĩ Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Nguyễn Trần Trung Quân… Hầu hết những sản phẩm hợp tác với các nghệ sĩ của cô đều góp phần tạo nên thành công cho sản phẩm mới của các ca sĩ. 

Nghề của đam mê

Nhạc sĩ Quốc An nhận định, bây giờ là thời của MV và các bạn trẻ đảm nhận vai trò đạo diễn MV ca nhạc khá giỏi, trình độ thẩm mỹ, khả năng chuyển tải câu chuyện bằng hình ảnh để khán giả hiểu đúng, hiểu sâu hơn về nội dung ca khúc rất đáng nể, vừa giàu cảm xúc vừa lôi cuốn. Chưa kể, họ sống trong thời kỳ kỹ thuật số bùng nổ, được hỗ trợ tối đa về công nghệ hiện đại và biết cách tiếp cận khách hàng. Họ có cả một ê kíp tốt để cộng hưởng, tạo ra những tác phẩm tốt. Nhìn vào những sản phẩm của các đạo diễn trẻ đủ thấy tài năng, tâm huyết, sức phấn đấu không ngừng và khả năng sáng tạo của họ.

Nghề đạo diễn MV có sức hút và được nhiều bạn trẻ lựa chọn để theo đuổi. Ra mắt với vai trò đạo diễn khi thực hiện MV đầu tay Khóc giữa trời mưa (hợp tác cùng ca sĩ Cao Thái Sơn), Võ Huy Thăng cho biết, thời gian trước từng tham gia nhiều MV với vai trò phụ tá cho các đạo diễn. Trước đó anh cũng làm một số phim ngắn để thỏa đam mê và đem phim đi dự thi ở các liên hoan phim trong nước, quốc tế để trau dồi kinh nghiệm. Huy Thăng thấy mình có duyên với nghề đạo diễn và quyết tâm theo đuổi.

“Đạo diễn là nghề đòi hỏi bản thân phải có vốn kiến thức sâu rộng về nhiều vấn đề trong xã hội chứ không đơn thuần chỉ giỏi về kỹ năng trong lĩnh vực của mình. Bản thân phải có một sự rung cảm nhất định đối với những thứ xảy ra xung quanh. Phải đón nhận những lời chê bai cũng là điều không hề dễ dàng chút nào. Nhưng đối với những người trẻ có đam mê như mình, chút khó khăn như thế không phải là vấn đề lớn”, đạo diễn trẻ chia sẻ.

Để theo đuổi được nghề đạo diễn MV và cho ra được những sản phẩm chất lượng cần rất nhiều niềm đam mê, tâm huyết. Và hơn hết, với họ, là muốn chung tay vì thị trường nhạc Việt. Với đạo diễn Kawaii Tuấn Anh, để sản xuất một MV thường mất khoảng 2-3 tháng để chuẩn bị, ê kíp quay 50-100 người. Cuối tháng 5, để có được thành công của MV Không thể cùng nhau suốt kiếp, ê kíp của anh mất 6 tháng tìm hiểu, tổng hợp và chắt lọc thông tin để hoàn thiện kịch bản. Đoàn phim đến Huế 5 lần trước khi ghi hình để chuẩn bị. Trong suốt quá trình thực hiện, có khoảng 200 người góp sức. Tất cả chỉ đổi lấy 2 ngày quay cực kỳ hiệu quả và đầy cảm xúc ở Huế. “Sau khi sản phẩm ra mắt, tôi thấy nhiều khán giả tìm hiểu lại câu chuyện gốc trong lịch sử khiến mình thật sự hạnh phúc”, đạo diễn trẻ bày tỏ.

Với những thế mạnh của một thế hệ đạo diễn trẻ tài năng, đầy bản sắc, rõ ràng họ có khả năng hỗ trợ nâng tầm các sản phẩm âm nhạc Việt Nam trong thời gian tới. Họ luôn muốn làm những cái tiếp theo phải hay và mới lạ hơn hoàn toàn. Điều đó là áp lực lớn cho những đạo diễn mới nhưng cũng là điều may mắn, bởi họ không được phép lười sáng tạo.

Tin cùng chuyên mục