Nghệ An: xuất hiện ca nghi mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây

Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An bước đầu đã truy vết và lập được danh sách 70 trường hợp F1 của ca bệnh 11440 ở phường Hưng Dũng (TP Vinh).
Nghệ An thực hiện phong tỏa một phần phường Hưng Dũng (TP Vinh) nơi ca bệnh 11440 sinh sống

Cơ quan chức năng đã thực hiện cách ly tập trung 52 trường hợp F1, lấy mẫu xét nghiệm 49 trường hợp F1 và hiện đang truy vết các F2, F3.

Do làm ở lĩnh vực ngân hàng nên ca bệnh 11440 tiếp xúc với nhiều người, chưa rõ nguồn lây, trong khi đó các F1 lại phân tán ở nhiều địa bàn trong tỉnh Nghệ An nên việc truy vết, khoanh vùng gặp rất nhiều khó khăn.

Bước đầu, qua khai báo y tế cho thấy, ca bệnh 11440 đã đến các địa điểm đông người, có nguy cơ lây lan cao, như: Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, khách sạn Summer (dự đám cưới), Trung tâm Phát hành sách đường Lê Hồng Phong, quán Cà phê Highlands Coffee - Vinh Centre,…

Trước đó, suốt đêm 15 và sáng 16-6, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã họp khẩn, thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm vì xuất hiện một ca nghi mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây.
Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An họp khẩn bàn biện pháp chống dịch

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, ca nghi mắc Covid-19 là nam giới, sinh năm 1989, có địa chỉ tại phường Hưng Dũng (TP Vinh), là nhân viên công ty tài chính của một ngân hàng trên địa bàn TP Vinh.

Tối 8-6, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt 38,5°C, có uống thuốc hạ sốt thì hết sốt. Sau đó, bệnh nhân vẫn đi làm bình thường và có đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh và Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Khi đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông chiều 15-6, qua làm test nhanh có kết quả nghi mắc Covid-19.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An đã lấy mẫu, làm xét nghiệm PCR và điều tra yếu tố dịch tễ. Đến 22 giờ 32 phút ngày 15-6, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Nghệ An: xuất hiện ca nghi mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây ảnh 3 Ngành y tế Nghệ An trắng đêm lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Hưng Dũng

Ngay trong đêm, tỉnh Nghệ An đã tổ chức họp khẩn, truy vết, khoanh vùng phòng, chống dịch. Lực lượng y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Hưng Dũng.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh cho biết, bệnh nhân này chưa rõ nguồn F0. Theo trình bày lịch trình ban đầu của bệnh nhân thì người này chưa liên quan đến các ca mắc Covid-19 trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An quyết định phong tỏa toàn bộ 3 khối phố Xuân Bắc, Xuân Nam và Văn Tiến (phường Hưng Dũng) theo Chỉ thị 16, áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đối với toàn địa bàn phường Hưng Dũng. Ngoài ra, phong tỏa ngân hàng nơi bệnh nhân công tác, tạm dừng hoạt động khám chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh và Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông.

Tin cùng chuyên mục