Nghệ An: Thí điểm phát triển kinh tế cho tộc người Đan Lai trong rừng quốc gia

Ngày 20-4, ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang phối hợp với Tổ chức Động Thực vật Quốc tế (FFI) thí điểm mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình cho tộc người Đan Lai trong vùng lõi vườn quốc gia.

Trao bò giống cho người Đan Lai tại bản Khe Bu (xã Châu Khê)

Cụ thể, tại bản Khe Bu (xã Châu Khê, huyện Con Cuông), bước đầu có 4 hộ dân, mỗi hộ nhận 1 con bò hoặc 4 con dê sinh sản để nuôi theo hình thức tín dụng nhỏ và quay vòng vốn. Đây là các hộ dân đã cam kết tham gia hoạt động bảo vệ tài nguyên rừng và có nguyện vọng phát triển sinh kế thông qua chăn nuôi gia súc tận dụng nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương. Sau khi nhận nuôi và sinh sản thành công, 4 hộ dân này sẽ bàn giao lứa bò và dê con đầu tiên cho 4 hộ khác trong bản.

Tại bản Cò Phạt (xã Môn Sơn, cùng huyện Con Cuông), FFI hỗ trợ triển khai mô hình trồng cây rễ hương cho 7 hộ dân, với diện tích 2ha. Rễ hương là nguyên liệu dùng làm hương sinh học, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, yêu cầu kỹ thuật trồng và chăm sóc đơn giản nên phù hợp với trình độ canh tác của bà con tộc người Đan Lai.

Tộc người Đan Lai là một trong những dân tộc ít người của Việt Nam, chỉ sinh sống tại địa bàn huyện Con Cuông (Nghệ An). Trước đây, tộc người này chỉ sống trong vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát thuộc xã Môn Sơn và Châu Khê, ngày nay được đưa ra tái định cư ở một số nơi trên địa bàn huyện Con Cuông.

Tin cùng chuyên mục