Nghệ An: Phá chuyên án thu thập tài khoản ngân hàng bán cho các đối tượng nước ngoài

Ngày 2-6, Công an huyện Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An) cho biết, vừa phối hợp với các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án “Thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ. Ảnh: Công an Nghệ An
Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Nghĩa Đàn phát hiện đối tượng Bùi Văn Nhật (27 tuổi, trú xã Nghĩa Yên) thu thập tài khoản ngân hàng của người dân trên địa bàn các tỉnh Nghệ An, Phú Thọ, Thanh Hóa, Hà Nội... với mục đích vi phạm pháp luật.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an xác định Nhật chỉ là mắt xích trong đường dây do Lê Thế Trung (37 tuổi, trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) cầm đầu.

Để điều hành đường dây này, Trung lập ra Công ty TNHH Cửu Châu có địa chỉ tại huyện Tân Lập (tỉnh Phú Thọ) với danh nghĩa kinh doanh trên lĩnh vực xây dựng nhưng thực chất là nơi liên hệ và giao dịch với các đầu mối có nhu cầu thuê, mua lại tài khoản ngân hàng ở nước ngoài.

Ngày 16-5, Công an huyện Nghĩa Đàn phối hợp Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Nghệ An) đã đồng loạt khám xét, bắt giữ 6 đối tượng tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Phú Thọ và Hà Nội.

Mở rộng chuyên án, tính đến ngày 30-5, Công an huyện Nghĩa Đàn phối hợp các đơn vị liên quan đã bắt giữ 10 đối tượng.

Nghệ An: Phá chuyên án thu thập tài khoản ngân hàng bán cho các đối tượng nước ngoài ảnh 2 Đối tượng cầm đầu Lê Thế Trung. Ảnh: Công an Nghệ An
Tại cơ quan điều tra, bước đầu, Lê Thế Trung và các đối tượng khai nhận, tính từ năm 2020 đến đầu năm 2022, nhóm này đã mua, thuê, mượn tài khoản của hơn 600 người tại nhiều tỉnh thành với khoảng 3.000 tài khoản ngân hàng, sau đó bán cho các đối tượng nước ngoài sử dụng.

Cơ quan công an xác định, tính đến thời điểm nhóm đối tượng bị bắt vẫn còn 633 tài khoản đang hoạt động. Bước đầu, qua sao kê tại các ngân hàng cho thấy, lượng tiền giao dịch của các tài khoản cho thuê hoặc bán lại này từ lúc mở đến khi dừng sử dụng trung bình trên 50 tỷ đồng/tài khoản, cá biệt có tài khoản giao dịch lên tới trên 400 tỷ đồng.

Hiện chuyên án đang được mở rộng điều tra.

Tin cùng chuyên mục