“Ngày văn hóa Việt Nam” tại học đường CH Czech

Ở đâu cũng vậy, cộng đồng người Việt Nam không những luôn gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc, mà còn phổ biến nét đẹp văn hóa, đất nước và con người Việt Nam, qua đó góp phần tăng cường kết nối văn hóa, giao lưu hữu nghị với người dân nước sở tại.
Một tiết mục giới thiệu ẩm thực Việt Nam
Một tiết mục giới thiệu ẩm thực Việt Nam

Cũng vì những ý nghĩa trên mà sự kiện “Ngày văn hóa Việt Nam” vừa được tổ chức ấm áp tại Trường Phổ thông cơ sở số 21 Plzen của thành phố Plzen, thủ phủ miền Tây CH Czech tuần qua. Sự kiện do Tổ chức hỗ trợ hội nhập “Mặt trời nhỏ” dành cho người nước ngoài trực thuộc Bộ Nội vụ CH Czech và Hội Người Việt Nam ở thành phố Plzen phối hợp thực hiện với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố và Trường PTCS số 21 Plzen.

Trong “Ngày văn hóa Việt Nam”, các em học sinh Việt Nam ở nhiều lứa tuổi đã có cơ hội để giới thiệu với bạn bè cùng trường, cùng lớp… những kiến thức cơ bản về đất nước và con người Việt Nam. Ngoài việc tự hào với những truyền thống lịch sử hào hùng của cha ông, với địa lý được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh đẹp, văn hóa đa dạng, phong tục tập quán, gia đình, thể thao, âm nhạc…, các em còn trực tiếp cho các bạn mình. Xuyên suốt các tiết học, các em học sinh còn được xem các tiết mục múa hát, múa lân truyền thống đồng thời trải nghiệm tập cuốn nem do các phụ huynh trong Câu lạc bộ Phụ nữ thuộc Chi hội người Việt Nam tại thành phố Plzen hướng dẫn.

Ông Roman Lisy, người phụ trách chương trình của Tổ chức “Mặt trời nhỏ”, cho biết, các bạn nhỏ người Czech đều mong muốn có dịp đi du lịch Việt Nam để tham quan các danh lam thắng cảnh cũng như thưởng thức những món ăn truyền thống của Việt Nam. Em Martej Kubias, học sinh lớp 5 Trường PTCS số 21 Plzen, khi phát biểu cảm tưởng rất xúc động về mối quan hệ trong gia đình Việt Nam bền chặt và thân thiết, cha mẹ được con cái kính trọng và cha mẹ rất quan tâm đến con cái. Em còn rất thích các món ăn và phong cảnh Việt Nam và mơ ước, hy vọng một ngày nào đó có dịp đi du lịch tới Việt Nam.

Trường PTCS số 21 Plzen là một trong những trường có đông học sinh người Việt theo học. Hiện trường có hơn 800 học sinh, trong đó số lượng học sinh người Việt chiếm khoảng 10%. Nhiều thế hệ học sinh người Việt đã trưởng thành dưới mái trường này. Việc chủ đề “Ngày văn hóa Việt Nam” được đưa vào chương trình học thể hiện sự quan tâm của xã hội sở tại đối với cộng đồng người Việt tại Czech nói chung và tại thành phố Plzen nói riêng cũng như khẳng định vai trò, vị thế của cộng đồng người Việt trong quá trình hội nhập tại quê hương thứ hai CH Czech.

Đây cũng là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và CH Czech (2-1950 - 2-2020). Nhắc đến vị thế và hình ảnh của cộng đồng người Việt trong quá trình hội nhập tại quê hương thứ hai CH Czech, cũng nhân dịp này, ngày 29-2, phát biểu tại Hội thảo về Luật Doanh thu trực tuyến (EET) lần thứ 2 ở Trung tâm thương mại SAPA ở thủ đô Prague, CH Czech, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính CH Czech Alena Schillerova đánh giá cao ý thức chấp hành luật pháp của doanh nghiệp Việt Nam và trách nhiệm của cộng đồng Việt Nam tại Czech. Cho thấy cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech ngày càng hội nhập sâu rộng và nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó chặt chẽ với quê hương thứ hai tại CH Czech.

Tin cùng chuyên mục