Ngay trong tuần này, Bộ Y tế phải nhanh chóng tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên

Ngày 2-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ thì phiên họp thường kỳ tháng 2-2021 của Chính phủ. Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng đề nghị tiếp tục phòng chống dịch bệnh Covid-19, với tinh thần "vaccine + 5K", không được chủ quan, truy vết, khoanh vùng thần tốc hơn nữa. Ngay trong tuần này, Bộ Y tế phải nhanh chóng tiêm vaccine cho các đối tượng mà Nghị quyết của Chính phủ đã quy định, gồm các đối tượng dễ lây nhiễm, người nghèo, gia đình chính sách. 
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2-2021. ẢNH: VIẾT CHUNG
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2-2021. ẢNH: VIẾT CHUNG

“Chúng ta bảo đảm ngân sách và các mặt khác để mọi người được tiêm vaccine. Ngành y tế và các cấp phải tổ chức thực hiện nghiêm túc vấn đề này một cách nhanh chóng”, Thủ tướng lưu ý, đồng thời yêu cầu cần tiếp tục khoanh ổ dịch ở Kim Thành, Hải Dương mạnh mẽ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các cấp, các ngành đã lo Tết Nguyên đán Tân Sửu cho người dân chu đáo trong bối cảnh dịch Covid-19, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, vùng khó khăn, vùng thiên tai, để bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có tết.

Thủ tướng cũng cho rằng, dịch bùng phát dịch lần thứ 3 tác động tới vùng kinh tế trong điểm phía bắc gồm Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng. Đến nay, chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình, trừ huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương vẫn còn xuất hiện một số ca nhiễm mới. Cũng trong tháng 2, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về việc xuất ngân sách Nhà nước để nhập vaccine.

Về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng cho rằng, tiếp tục có những dấu hiệu đáng mừng trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm. Đặc biệt, xuất nhập khẩu trong 2 tháng đạt gần 96 tỷ USD, tăng gần 25%, trong đó xuất khẩu tăng hơn 23%. Xuất siêu 1,3 tỷ USD. Tình hình doanh nghiệp cũng có một số dấu hiệu tích cực. Số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 4%, số vốn đăng ký tăng tăng hơn 52%.

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ “còn tồn tại việc gì mà giải quyết được trong phạm vi trách nhiệm của mình thì tập trung xử lý giải quyết”, để “bước sang Chính phủ khóa mới tốt nhất, liên tục”.

“Thậm chí, có những việc cần giải quyết, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẵn sàng họp ban đêm với các đồng chí để cùng các đồng chí quyết một số việc”, Thủ tướng nói.

Ngay trong tuần này, Bộ Y tế phải nhanh chóng tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên ảnh 1 Thủ tướng đề nghị tiếp tục phòng chống dịch bệnh Covid-19, với tinh thần "vaccine + 5K", không được chủ quan. Truy vết, khoanh vùng thần tốc hơn nữa. ẢNH: VIẾT CHUNG

Theo báo cáo tình hình triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP và tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2021 của Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), mặc dù trong tháng có kỳ nghỉ tết kéo dài và dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 có bước chuyển biến tích cực.

Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 2 tháng đầu năm 2021 giảm 0,15% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 0,64%.

Tuy nhiên, CPI tháng 2-2021 tăng 1,5% so với tháng trước, đây là mức cao nhất của chỉ số giá tháng 2 trong 8 năm gần đây và tăng 1,56% so với tháng 12-2020. Cán cân thương mại hàng hóa 2 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 1,3 tỷ USD.

Tình hình đăng ký doanh nghiệp có nhiều tín hiệu tích cực trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Cả nước có 18.100 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với vốn đăng ký là 334.800 tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 172.800 lao động, tăng 4% về số doanh nghiệp, tăng 52,2% vốn đăng ký.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã nêu lên nhiều kiến nghị để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng cho rằng, trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 và những khó khăn, thách thức của kinh tế thế giới và trong nước, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của các bộ, ngành và địa phương là thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái "bình thường mới".

Cần nêu cao quyết tâm, tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ, công việc theo mục tiêu đề ra; tăng cường đôn đốc, kiểm tra, khắc phục tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là cần chỉ đạo thực hiện ngay những công việc còn tồn đọng hoặc chậm tiến độ do nghỉ tết, đẩy nhanh tiến độ công việc và thủ tục liên quan trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp và người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã kiến nghị hàng loạt các nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, trước hết là thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuyệt đối không chủ quan, nâng cao cảnh giác, trách nhiệm; đẩy mạnh tuyên truyền đầy đủ về các biện pháp phòng chống dịch.

Khẩn trương ban hành hướng dẫn, quy trình thống nhất về sản xuất, lưu thông hàng hóa, phương tiện giữa vùng có dịch và không có dịch; có biện pháp hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa an toàn dịch bệnh, đặc biệt với các hàng hóa nông sản, có thời gian bảo quản ngắn.

Đẩy mạnh việc hợp tác, đàm phán mua vaccine và nghiên cứu vaccine trong nước; đẩy nhanh việc triển khai tiêm chủng vaccine, đặc biệt đối với các khu vực, đối tượng ưu tiên. Tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ mở rộng hợp lý để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát.

Bộ KH-ĐT cũng cho rằng, dự báo dịch Covid-19 sẽ vẫn ảnh hưởng đến kinh tế thế giới trong ít nhất nửa đầu năm 2021 và cho đến khi việc tiêm chủng vaccine được phổ biến rộng rãi.

Do vậy, cần duy trì chính sách tiền tệ, tài khóa mở rộng; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa chính sách tiền tệ, tài khóa và giá cả nhằm kiểm soát lạm phát, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Tin cùng chuyên mục