Ngày mai 22- 9, xả 2 đập Tha La và Trà Sư

 Sở NN-PTNT tỉnh An Giang cho biết, vào sáng mai 22-9, sẽ mở hai đập Tha La và Trà Sư (xã Nhơn Hội, huyện Tịnh Biên) để xả lũ vào nội đồng vùng Tứ giác Long Xuyên.
Người dân luôn quan tâm đến việc xả đập Tha La, Trà Sư. Ảnh: NHƯ NGUYỄN
Người dân luôn quan tâm đến việc xả đập Tha La, Trà Sư. Ảnh: NHƯ NGUYỄN

Theo kết quả đo đạt ngày 20-9, mực nước tại đập Tha La và đập Trà Sư cao hơn 2,8m, trong khi mực nước đo tại sông Tiền đầu nguồn tại Tân Châu đạt 3,16m (cao hơn so với cùng kỳ là 0,31m), mực nước đo được trên sông Hậu tại Châu Đốc cao 2,62m (cao hơn cùng kỳ  0,37m).

Dự báo vài ngày tới mực nước sông Tiền, sông Hậu tiếp tục lên do ảnh hưởng của triều cường và mưa lũ từ thượng nguồn đổ về, do vậy phải xả 2 đập để đảm bảo an toàn cho đập cũng như nhằm chủ động trong việc ứng phó với mưa lũ, đảm  bảo sản xuất vụ thu đông năm 2017. Theo đó, đập Tha La sẽ xả lũ vào lúc 8 giờ ngày 22-9-2017; đập Trà Sư xả lũ vào lúc 9 giờ ngày 22-9-2017. Việc xả 2 đập Tha La và Trà Sư là sự mong đợi của người dân trong vùng. Thông thường, khi xả đập, cá tôm tự nhiên theo con nước tràn vào đồng ruộng khu vực Tứ giác Long Xuyên rất nhiều, là cơ hội để người dân khai thác thủy sản mùa lũ.

 Hai đập tràn Tha La và Trà Sư được vận hành từ tháng 5-2000. Nhiệm vụ chính là điều tiết lũ từ thượng nguồn Campuchia ra biển Tây, ngăn lũ đổ về phía Nam Quốc lộ 91, bảo vệ lúa hè thu, đảm bảo an toàn sản xuất vụ thu đông cho vùng Tứ giác Long Xuyên của các tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ.

Tin cùng chuyên mục