Ngày mai 15-7 sẽ phẫu thuật tách rời 2 bé gái dính liền vùng bụng

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, ngày mai 15-7, bệnh viện sẽ tiến hành tách rời 2 bé gái song sinh (13 tháng tuổi) dính liền vùng bụng chậu, là con của sản phụ 25 tuổi (ngụ quận 9, TPHCM). Dự kiến ca mổ sẽ kéo dài 12 tiếng.
 2 bé gái song sinh dính liền vùng bụng chậu
2 bé gái song sinh dính liền vùng bụng chậu

Trước đó, vào tuần thứ 16 của thai kỳ, bác sĩ phát hiện song thai dính nhau vùng bụng chậu và 2 thai có chung một dây rốn.

Sau khi hội chẩn tiền sản giữa 2 bệnh viện (Hùng Vương và Nhi đồng Thành phố), các bác sĩ đã tư vấn, tiên lượng những rủi ro và lên phương án đón bé sau sinh, cha mẹ đã quyết tâm giữ thai để 2 con được chào đời. Sáng 7-6-2019, 2 bé gái song sinh đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn.

Cặp song sinh được xác định dính nhau vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, có 2 cơ quan sinh dục, 1 hậu môn. Sau khi sinh, 2 bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để chăm sóc. Các bác sĩ cho biết, 2 bé gái rất biết phối hợp để sống chung cùng nhau.

Khi được 6 tháng, cặp song sinh đã biết ngồi, bò chồm, học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển. Qua hơn 1 năm chào đời, sức khỏe 2 bé ổn định, được điều trị và nuôi dưỡng với một chế độ đặc biệt; chuẩn bị kỹ càng cho ca mổ tách rời.

Đến thời điểm này, 2 bé được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg, với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, các bác sĩ nhận định bé đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính.

Để lên kế hoạch phẫu thuật, bệnh viện đã huy động sự tham gia của gần 100 nhân viên bao gồm hơn 60 y, bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y dược TPHCM.

Ca phẫu thuật tách dính nhằm mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho 2 bé, sẽ được tiến hành vào 6 giờ sáng mai 15-7-2020.

Tin cùng chuyên mục