Ngày mai 1-4, có nơi nắng nóng 40 độ C

Theo báo cáo dữ liệu cập nhật từ Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, hôm nay 31-3, nhiều nơi ở miền Trung có nắng nóng 37-38 độ C và sẽ tăng lên 38-39 độ C, có nơi sẽ vượt trên 40 độ C vào ngày 1-4. 
Miền Trung có thể nắng nóng 40 độ C trong ngày 1-4. Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Trưa nay (31-3), nắng nóng đã xảy ra ở các tỉnh Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 34-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia dự báo, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng “phơn” (gió Lào) nên ngày mai 1-4, nắng nóng tiếp tục xảy ra ở khu vực Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ, ngoài ra còn xuất hiện tại các tỉnh thuộc Tây Bắc bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. 

“Riêng khu vực vùng núi Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C” – cơ quan dự báo thời tiết Việt Nam nhấn mạnh.

Do nắng nóng đầu mùa nên độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 40-55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-16 giờ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, đợt nắng nóng này ở các tỉnh Bắc bộ và Trung bộ có khả năng kéo dài đến ngày 2-4.   

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao; đồng thời cũng sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở Trung bộ. 

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.  

Cảnh báo, ngày mai 1-4, chỉ số tia UV ở Đà Nẵng có giá trị từ 8-10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Ngày 31-3, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cũng có cảnh báo, từ ngày 1-4 đến 6-4, tại Nam bộ sẽ xuất hiện một đợt hạn mặn do nắng nóng, mực nước trên sông Mê Công xuống thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,45 – 0,55m; mực nước trên sông Tiền, sông Hậu cũng xuống. Mặc dù trong ngày 1 và 2-4, Nam bộ sẽ có mưa rào về chiều tối nhưng lượng mưa không đáng kể (5-15mm), ban ngày vẫn có nắng nóng, nhiệt độ 32-35 độ C. 

Vì vậy, xâm nhập mặn trên sông Vàm Cỏ, sông Cửu Long sẽ dao động ở mức cao đến ngày 2-4, sau có xu thế giảm và tăng trở lại vào ngày 9 và 10-4; riêng sông Cái Lớn duy trì xâm nhập mặn ở mức cao từ ngày 1-4 đến 6-4. Các địa phương trong khu vực bị xâm nhập mặn cần hạn chế tưới (chỉ tưới tối thiểu) để hạn chế thiệt hại; với cây ăn trái cần kiểm tra nồng độ mặn trước khi bơm tưới.

Tin cùng chuyên mục