Ngày hội non sông

Hôm nay, ngày 23-5-2021, TPHCM rực rỡ cờ hoa đón chào ngày hội lớn - ngày mà hơn 5,4 triệu cử tri TPHCM cùng 69 triệu cử tri cả nước đi bầu đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Lần bầu cử này diễn ra sau thành công của Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp và trong điều kiện rất đặc biệt - phòng chống đại dịch Covid-19. Nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp nhịp nhàng của Mặt trận - đoàn thể và các cơ quan ban ngành, công tác bầu cử đã được triển khai đúng quy trình và đúng luật.

Phương thức tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được thực hiện linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh, có tiếp xúc trực tiếp và trực tuyến. Những cuộc tiếp xúc trực tiếp thực hiện giãn cách theo quy định. Tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động đã được gửi sớm đến từng hộ gia đình. Danh sách cử tri cũng được niêm yết và thẻ cử tri đã được gửi sớm đến nơi ở để kịp thời rà soát. Việc khai báo y tế cũng đã được hướng dẫn trước cho các hộ gia đình. Các phương án bầu cử được chuẩn bị chu đáo để tất cả các cử tri đều được thực hiện quyền bầu cử.
Chương trình hành động của các ứng cử viên nhìn chung thể hiện sự am hiểu về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan dân cử, tình hình đất nước, địa phương nơi ứng cử, thể hiện trình độ, sự tâm huyết và nêu được những công việc trọng tâm sẽ thực hiện nếu được bầu làm đại biểu, gắn với những trăn trở và nguyện vọng của người dân... Các ứng cử viên đã bày tỏ sự cam kết thực hiện lời hứa trước cử tri; nhiều ứng cử viên nêu rõ thông điệp và khát khao cống hiến.

Qua các buổi tiếp xúc cử tri, qua mạn đàm tiểu sử, nhiều ý kiến của cử tri đánh giá cao danh sách ứng cử viên được giới thiệu lần này. Trong các cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri muốn được thông tin thêm, làm rõ thêm những vấn đề quan tâm và gửi đến các ứng cử viên nhiều đơn đặt hàng. Có cả vấn đề nóng và các vấn đề gắn với phát triển bền vững. Nhìn chung cử tri mong muốn đại biểu làm tốt vai trò đại diện, cầu nối giữa người dân và chính quyền. Cử tri mong muốn các đại biểu luôn gần dân, giữ gìn tư cách phẩm chất, không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghị trường và luôn nhớ rằng mình là người của dân, được dân ủy quyền.

Cử tri tin tưởng Quốc hội khóa XV tiếp tục đổi mới, tập trung hoàn thiện chính sách pháp luật, khắc phục tình trạng chính sách pháp luật còn chồng chéo, xung đột gây ách tắc, trì trệ, cản trở sự phát triển. Cử tri luôn đòi hỏi cao cơ quan dân cử tăng cường hoạt động giám sát, thúc đẩy sự phát triển nhanh, bền vững, đòi hỏi các đại biểu có sự đeo đuổi đến cùng, giúp tháo gỡ khó khăn và giải quyết những vấn đề búc xúc của người dân.

Đối với TPHCM, là địa phương được triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị, lần bầu cử này có những điểm khác trước - sẽ không bầu HĐND ở quận, phường, cử tri mong muốn các ĐB HĐND TPHCM sẽ làm tốt chức năng nhiệm vụ, sâu sát với thực tiễn, gắn bó với cử tri. Trong đó, quan tâm công tác quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tạo sự kết nối một cách thông thoáng, đề xuất cơ chế đặc thù cho TP Thủ Đức và TPHCM để việc vận hành mô hình chính quyền đô thị được thông suốt và hiệu quả. Cử tri đòi hỏi cao về cải cách hành chính, xử lý nhanh hơn các vấn đề của người dân và cuộc sống đặt ra nơi đầu tàu kinh tế và đông dân nhất nước.

Quốc hội khóa XV và HĐND TPHCM khóa X đang đứng trước nhiệm vụ có ý nghĩa lịch sử khi mà những mục tiêu được nêu ra ở Đại hội XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI khá cao cho hai điểm hẹn - 100 năm thành lập Đảng và 100 năm thành lập nước. Đối với TPHCM sẽ tăng cường thực hiện việc xây dựng thành phố thông minh, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học, công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

Để hiện thực hóa những mục tiêu đó, cần bầu người tài, đức làm ĐBQH và ĐB HĐND. Điều này phụ thuộc vào sự xem xét lựa chọn của cử tri thông qua lá phiếu của mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nhắc cử tri khi cầm lá phiếu rằng: “Những ai muốn làm quan cách mạng thì nhất định không nên bầu”. Với tất cả sự kỳ vọng, tất cả cử tri TPHCM và cả nước sẽ đi bầu. Đây thật sự là một ngày hội lớn, là sự thể hiện sinh động sức mạnh của một nhà nước dân chủ. Chúng ta sẽ bầu đủ số lượng và bầu cho những người xứng đáng nhất.

Sự tham gia của người dân vào cuộc bầu cử là tham gia vào đời sống chính trị một cách thực chất, là việc phát huy quyền làm chủ trực tiếp để bầu người đại diện cho mình vào cơ quan quyền lực của đất nước, của địa phương. Với trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, chúng ta tin rằng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp.

Tin cùng chuyên mục