Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia

Trong 2 ngày 26 và 27-11 vừa qua, tại Khách sạn Pullman Melbourne Albert Park (Australia) đã diễn ra “Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia” do UBND TPHCM tổ chức. 

Tham dự ngày hội có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, cùng đại diện các sở ngành, doanh nghiệp (DN) của TPHCM và Australia. Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Australia, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN TPHCM giới thiệu sản phẩm, trao đổi thông tin và từ đó tăng cường hợp tác đầu tư...

Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia ảnh 1 Một gian hàng của doanh nghiệp TPHCM tại “Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia”
Ngày hội quy tụ 219 DN tham gia, trong đó có 39 DN từ Việt Nam, 180 DN Australia và DN Việt Nam tại Australia; 34 DN tham gia trưng bày hàng hóa (trong đó 24 DN Việt Nam và 10 DN Australia) tại 50 gian hàng, với 11 nhóm ngành hàng như lương thực, thực phẩm; thủ công mỹ nghệ; dệt may; giày, dép, túi sách; nhựa, cao su; thiết bị điện; trang trí nội thất; cơ khí; bao bì; dịch vụ logistics, khách sạn, lữ hành...

Theo nhận định của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, việc tổ chức “Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia” với mục đích chính là tạo điều kiện cho các DN TPHCM tăng cường sự hợp tác, kết nối với DN Australia, là cơ hội để TPHCM đem đến cho người tiêu dùng tại TP Melbourne các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ tốt nhất của DN TPHCM. Ngược lại, TPHCM cũng sẵn sàng chào đón sản phẩm của TP Melbourne nói riêng và bang Victoria nói chung đến với TPHCM. TPHCM mong muốn TP Melbourne sẽ trở thành đối tác thương mại quan trọng của TPHCM trong thời gian tới.

Tính đến nay, Australia có 197 dự án đã được cấp giấy phép/giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực trên địa bàn TPHCM, với tổng vốn đầu tư 197,3 triệu USD; đứng thứ 18/107 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại TPHCM (chiếm tỷ lệ 2,2 % tổng số dự án và 0,4% tổng vốn đầu tư FDI). Hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng không ngừng được thúc đẩy mạnh mẽ, đặc biệt sau khi Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực, hàng rào thuế quan được gỡ bỏ, lượng hàng hóa trao đổi giữa TPHCM và Australia gia tăng đáng kể.

Năm 2018, kim ngạch thương mại song phương giữa TPHCM và Australia đạt gần 979 triệu USD; trong đó xuất khẩu từ TPHCM sang Australia đạt 578,5 triệu USD, tăng 2,72% so với năm 2017 và quý 1-2019 đạt 109,4 triệu USD, với các mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, dệt may, giày dép, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác. Và với việc Chính phủ 2 nước cam kết mở cửa thị trường và tự do hóa thương mại trong thời gian tới, các nhà xuất khẩu Việt Nam sẽ có thêm cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu sang thị trường Australia.

Trong khuôn khổ xúc tiến thương mại, đầu tư của “Ngày hội hàng Việt Nam tại Melbourne, Australia” năm 2019, TPHCM tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng với Australia. Trong đó, hội thảo “Tiềm năng thị trường Australia - Cơ hội cho sản phẩm Việt Nam” tạo cầu nối, điều kiện để DN tại Melbourne và TPHCM có cơ hội tiếp cận, trao đổi sâu hơn, từ đó tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường.

Hội thảo giúp DN TPHCM có cái nhìn tổng quát về tiềm năng, triển vọng thị trường Australia đối với hàng hóa Việt Nam; hiểu rõ hơn về cơ chế, chính sách, cam kết mở cửa thị trường đối với hàng hóa, dịch vụ, đầu tư của Việt Nam; mở ra những cơ hội mới cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng sang thị trường đầy tiềm năng của Australia. 

Dịp này, lãnh đạo TPHCM gặp gỡ Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia và nghe các bên báo cáo tiến độ thành lập Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM tại TP Melbourne, đồng thời gặp gỡ các doanh nhân tiềm năng Australia.

Trong ngày 28-11, một hội thảo “Trao đổi kinh nghiệm về đô thị thông minh Australia và Việt Nam” đã diễn ra. Tại đây, hai bên đã cùng trao đổi nhiều vấn đề trong quản lý đô thị thông minh để TPHCM có thể tham khảo kinh nghiệm quản trị, từ đó có thể áp dụng vào thực tiễn xây dựng đô thị thông minh của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục