Ngày hè yêu thương tại xã đảo Thạnh An

“Cứ mỗi mùa hè, các cháu, các em thanh niên lại đến xã đảo mang theo nhiều niềm vui cho bà con. Đảo nói xa thì không phải quá xa, gần cũng không phải gần, nên mỗi chuyến đến thăm của các bạn trẻ luôn mang ý nghĩa đặc biệt. Nhìn nụ cười của mấy ông bà già, sự quấn quýt của đám con nít trên đảo là thấy rõ mà…”, chú Lê Văn Hoa (63 tuổi, thành viên Hội Chữ Thập Đỏ xã đảo Thạnh An, Cần Giờ, TPHCM) chia sẻ. 
Tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con xã đảo Thạnh An

Tận tình với bà con nơi xã đảo

Chú Hoa cùng 4 cô chú khác trong Hội Chữ Thập Đỏ xã đảo Thạnh An ngay từ sáng sớm cuối tuần này đã có mặt để hỗ trợ đoàn thanh niên là các y bác sĩ Bệnh viện Ung bướu cùng các đơn vị đoàn khác đến tổ chức chương trình thiện nguyện trên đảo.

Vừa giúp điều phối bà con đến khám bệnh, chú Hoa vừa nhìn về phía các bác sĩ và nói: “Các bác sĩ trẻ làm việc thiệt tận tâm, nhiệt tình. Vừa thăm khám tầm soát bệnh, vừa tư vấn sức khoẻ, phát thuốc luôn cho bà con lớn tuổi, có hoàn cảnh khó khăn. Ai khám mà có triệu chứng bệnh nặng thì được các bác tư vấn chuyển đi tuyến trên… Người dân tới khám bệnh đông, tới hơn 12 giờ 30 trưa mới xong công việc mà không thấy bác sĩ nào than mệt cả. Thiệt cảm ơn đoàn đã về địa phương!”.

Nghe tin có đoàn bác sĩ tới đảo, từ 6 giờ 30 sáng, cô Nguyễn Thị Chín (57 tuổi, ấp Thiềng Liềng) và chồng là chú Bùi Văn Đạo (59 tuổi) đã thuê tắc ráng đi từ ấp Thiềng Liềng qua trung tâm đảo. Gặp các bác sĩ, được thăm khám, cả hai cô chú mừng lắm.

Cô Chín nói: “Tui thì hay đau khớp, nhức đầu, mới phát hiện đau tim gần đây. Cũng có vài lần lên thành phố khám bệnh, mua thuốc rồi. Mà mỗi lần đi cũng cực lắm. Còn ổng có cái mụt u ở cổ nè, cũng đưa lên bệnh viện trên thành phố hai lần khám rồi, bác sĩ nói không bị gì nặng cả nhưng về nhà cứ lo lắng mãi. Nay có đoàn bác sĩ Bệnh viện Ung bướu về tận đảo khám cho kỹ càng nữa, ổng mới yên tâm”.

Cô Chín kể thêm, gia đình cô ở Thiềng Liềng từ xưa tới giờ và làm muối hơn 40 năm nay, cực lắm. Mà làm muối thì lời lãi đâu có nhiêu, toàn “ăn trước trả sau”. Rồi mỗi lần có bệnh đi khám bệnh phải chạy vạy mượn tiền. “Mình mượn rồi bữa sau mần có tiền trả lại. Bởi vậy, có bác sĩ về khám trực tiếp là hai vợ chồng ráng đi. Bên Thiềng Liềng cũng có nhiều người đi khám bệnh lắm”, cô Chín chia sẻ.  

Ngày hè yêu thương tại xã đảo Thạnh An ảnh 2 Các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu tận tình thăm khám, tư vấn cho người dân
Đông đảo bà con đến khám bệnh

Bác sĩ Đặng Thanh Hào, Phó Bí thư Đoàn Bệnh viện Ung Bướu cho biết, trong buổi khám hôm nay đã hỗ trợ khám bệnh cho khoảng 200 người dân. Họ chủ yếu gặp các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, thoái hóa khớp... Các bác sĩ tập trung tư vấn bà con thay đổi lối sống, hạn chế ăn mặn, tăng cường các chất xơ như rau củ quả và luyện tập thể dục.

 “Chuyến đi vì cộng đồng giúp các bác sĩ trẻ được sử dụng chuyên môn vào các hoạt động tình nguyện giúp chia sẻ, lan tỏa những điều ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng an sinh xã hội tại những địa phương còn khó khăn” - Bác sĩ Đặng Thanh Hào chia sẻ. 
Chăm lo thiết thực
Trong hai ngày 2 và 3-7, tại xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ, TPHCM), BCH Đoàn Liên hiệp HTX TM TPHCM, Đoàn Bưu điện TPHCM, Đoàn Bệnh viện Ung Bướu, Đoàn Sở Công Thương, Đoàn Viện kiểm nghiệm thuốc TPHCM, Đoàn Báo Sài Gòn Giải Phóng, Chi đoàn Kinh doanh ngành hàng tươi sống Vissan tổ chức hoạt động Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng cùng Ngày hội “Thanh niên đồng hành cùng hàng Việt” năm 2022.
Trong chương trình, đoàn tổ chức hoạt động tư vấn, khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân; trao tặng 20 phần quà cho gia đình chính sách, có công với cách mạng; 120 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức Lễ hội thiếu nhi “Ươm mầm sống xanh”…
Đoàn cũng tổ chức một chuyến bán hàng bình ổn thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ người dân tại xã đảo. Bên cạnh đó, Ngày hội thu chất thải nguy ngại hộ gia đình như bóng đèn hư, ắc quy, pin đã qua sử dụng, vỏ chai lọ đựng chất nguy hại (sơn, xăng, dầu, dầu nhớt, chất tẩy rửa, axit, xà phòng…) do đoàn tổ chức cũng thu hút nhiều người dân tham gia.
Dịp này, các đoàn viên thanh niên còn tổ chức tuyên truyền phân loại rác và thu gom phế liệu tái chế. Ngoài ra, đoàn phối hợp với Huyện đoàn Cần Giờ tổ chức hoạt động cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng văn minh đô thị” với nhiều hoạt động: dọn dẹp bãi biển xã đảo Thạnh An, bóc xóa các quảng cáo không đúng quy định và sơn mới các trụ điện, tạo mảng tường xanh…
Ngày hè yêu thương tại xã đảo Thạnh An ảnh 4 Đoàn trao quà cho gia đình chính sách, có công với cách mạng
Ngày hè yêu thương tại xã đảo Thạnh An ảnh 5 Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Ngày hè yêu thương tại xã đảo Thạnh An ảnh 6 Tặng quà cho bà con 
Ngày hè yêu thương tại xã đảo Thạnh An ảnh 7
Ngày hè yêu thương tại xã đảo Thạnh An ảnh 8 Tổ chức bán hàng bình ổn thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ người dân tại xã đảo
Ngày hè yêu thương tại xã đảo Thạnh An ảnh 9 Tổ chức thu gom chất thải nguy ngại từ các hộ gia đình
Ngày hè yêu thương tại xã đảo Thạnh An ảnh 10
Ngày hè yêu thương tại xã đảo Thạnh An ảnh 11 Tổ chức chương trình “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng văn minh đô thị” 
Ông Trần Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Thạnh An cho biết, xã đảo hiện có 1.209 hộ với 4.578 nhân khẩu, chủ yếu nuôi trồng, đánh bắt hải sản và làm muối. Hiện đảo còn 75 hộ nghèo và 434 hộ cận nghèo.
“Thời gian qua, bên cạnh việc được nhà nước quan tâm tích cực với các chính sách an sinh xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng ổn định thì các chương trình hỗ trợ của các đoàn thanh niên tới xã đảo vô cùng ý nghĩa. Đợt này Đoàn tổ chức kỳ nghỉ hồng với nhiều hoạt động rất thiết thực, từ khám bệnh, phát thuốc đến bán hàng bình ổn giá, tổ chức tuyên truyền phân loại rác và thu gom phế liệu tái chế… ”, ông Thanh chia sẻ.  
Theo chị Bùi Thị Tố Như, Uỷ viên Ban chấp hành Thành Đoàn, Bí thư Đoàn Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM, Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng cùng Ngày hội “Thanh niên đồng hành cùng hàng Việt” năm 2022 được tổ chức nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên công nhân thành phố vì cộng đồng.
“Một kỳ nghỉ hồng sôi nổi nữa đang được thực hiện tại các đơn vị. Nếu như năm 2021, chúng tôi tập trung toàn lực lượng để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng những hoạt động tại chỗ thì năm nay các chiến sĩ kỳ nghỉ hồng đã được đi khắp các mặt trận để thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa. Đến với xã đảo Thạnh An, chúng tôi tiếp tục thực hiện phương châm “Thanh niên công nhân thành phố lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng” để góp phần chăm lo, hỗ trợ cho bà con, các em thiếu nhi khó khăn. Điều mà chúng tôi luôn tự hào là tinh thần hết mình vì cộng đồng của các bạn đoàn viên thanh niên các đơn vị. Họ sẵn sàng dành ngày nghỉ của mình để cùng chung tay thực hiện các nội dung, góp phần vào thành công chung của toàn chiến dịch”, chị Tố Như bày tỏ. 

Tin cùng chuyên mục