Ngày hè ý nghĩa trên xã đảo

Xã đảo Thạnh An nói xa thì không phải quá xa, gần cũng không phải gần, nên mỗi chuyến đến thăm của các bạn thanh niên luôn mang theo nhiều niềm vui, ý nghĩa cho người dân nơi đây.

Tận tình khám bệnh

“Nhìn nụ cười của mấy ông bà già, sự quấn quýt của đám con nít trên đảo là thấy rõ mà”, chú Lê Văn Hoa (63 tuổi, thành viên Hội Chữ thập đỏ xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) nói khi đảo đón đoàn các bạn trẻ ghé thăm và tổ chức hoạt động thiện nguyện. Chú Hoa cùng 4 cô chú khác trong Hội Chữ thập đỏ xã Thạnh An ngay từ sáng sớm cuối tuần qua đã có mặt để hỗ trợ đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TPHCM cùng các đơn vị đến tổ chức chương trình vì cộng đồng trên đảo.

Nghe tin có đoàn bác sĩ đến đảo, từ 6 giờ 30 sáng, cô Nguyễn Thị Chín (57 tuổi, ấp Thiềng Liềng) và chồng là chú Bùi Văn Đạo (59 tuổi) đã thuê tắc ráng đi từ ấp Thiềng Liềng qua trung tâm đảo. Gặp các bác sĩ, được thăm khám, hai cô chú mừng lắm. Cô Chín nói: “Tui hay đau khớp, nhức đầu, mới phát hiện đau tim gần đây. Tui có vài lần lên thành phố khám bệnh, mua thuốc rồi. Mà mỗi lần đi cũng cực lắm. Còn ổng có cái mụt u ở cổ nè, có đưa lên bệnh viện trên thành phố khám hai lần, bác sĩ nói không bị gì nặng cả nhưng về nhà cứ lo lắng mãi”.

Cô Chín kể thêm, gia đình cô ở Thiềng Liềng, làm muối hơn 40 năm nay. Mà làm muối thì lời lãi đâu có nhiêu, cuộc sống khó khăn, mỗi lần đi khám bệnh phải chạy vạy mượn tiền. “Bởi vậy, có bác sĩ về khám trực tiếp là hai vợ chồng ráng đi. Bên Thiềng Liềng sáng nay có nhiều người đi khám bệnh lắm”, cô Chín kể.

Bác sĩ Đặng Thanh Hào, Phó Bí thư Đoàn Bệnh viện Ung bướu TPHCM, cho biết, người dân ở đảo Thạnh An chủ yếu bị các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, thoái hóa khớp... Các bác sĩ tập trung tư vấn bà con thay đổi lối sống, hạn chế ăn mặn, tăng cường các chất xơ và luyện tập thể dục. “Chuyến đi vì cộng đồng giúp các bác sĩ trẻ được sử dụng chuyên môn vào hoạt động tình nguyện. Hỗ trợ, chia sẻ với người dân ở đảo là trách nhiệm của những người trẻ như chúng tôi”, bác sĩ Thanh Hào nói.

Chăm lo thiết thực

Trong ngày 2 và 3-7, tại xã đảo Thạnh An, BCH Đoàn Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM, Đoàn Bưu điện TPHCM, Đoàn Bệnh viện Ung bướu, Đoàn Sở Công thương, Đoàn Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM, Đoàn Báo Sài Gòn Giải Phóng, Chi đoàn Kinh doanh ngành hàng tươi sống Vissan tổ chức hoạt động Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng cùng Ngày hội “Thanh niên đồng hành cùng hàng Việt” năm 2022. Trong chương trình, đoàn tổ chức hoạt động tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân; trao 20 phần quà cho gia đình chính sách, có công với cách mạng; tặng 120 phần quà cho học sinh khó khăn; tổ chức Lễ hội thiếu nhi “Ươm mầm sống xanh”… Đoàn cũng tổ chức một chuyến bán hàng bình ổn thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ người dân xã đảo. 

Ngày hè ý nghĩa trên xã đảo ảnh 1 Đoàn công tác tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh đó, ngày hội cũng thu chất thải nguy hại ở hộ gia đình như bóng đèn hư, ắc quy, pin đã qua sử dụng, vỏ chai lọ đựng chất nguy hại (sơn, xăng, dầu, dầu nhớt, chất tẩy rửa, axít, xà phòng…), thu hút nhiều người dân tham gia. Dịp này, các đoàn viên thanh niên còn tổ chức tuyên truyền phân loại rác, thu gom phế liệu tái chế. Ngoài ra, đoàn phối hợp với Huyện đoàn Cần Giờ tổ chức hoạt động cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng văn minh đô thị” với nhiều hoạt động: dọn dẹp bãi biển xã đảo Thạnh An, sơn mới các trụ điện, tạo mảng tường xanh…

Ông Trần Văn Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạnh An, cho biết, hiện đảo còn 75 hộ nghèo, 434 hộ cận nghèo. “Thời gian qua, bên cạnh việc được nhà nước quan tâm tích cực với các chính sách an sinh xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng ổn định thì các chương trình hỗ trợ của các đoàn thanh niên tới xã đảo thực sự ý nghĩa…”, ông Thanh chia sẻ.

Theo chị Bùi Thị Tố Như, Ủy viên Ban Chấp hành Thành đoàn TPHCM, Bí thư Đoàn Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM, Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng cùng Ngày hội “Thanh niên đồng hành cùng hàng Việt” năm 2022 được tổ chức nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên công nhân thành phố vì cộng đồng. Chị Tố Như bày tỏ: “Đến xã đảo Thạnh An, chúng tôi tiếp tục thực hiện phương châm “Thanh niên công nhân thành phố lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”.

Tin cùng chuyên mục