Ngày đầu tiên đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Khách du lịch tăng đột biến

Ngày 30-4, ngày đầu tiên của đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các địa phương trong nước tăng đột biến khiến giao thông nhiều nơi bị ùn tắc nghiêm trọng.

Nhiều khu tham quan, nghỉ dưỡng kín phòng

Ngày 30-4, hàng ngàn người đổ về TP Nha Trang (Khánh Hòa) bắt đầu chuỗi ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Các tour đảo trên vịnh Nha Trang thu hút lượng lớn du khách. Ông Trần Văn Phú, Trưởng Bến tàu Du lịch Nha Trang, cho biết, sáng 30-4, có khoảng 3.000 khách đến bến tàu để đi tham quan các điểm du lịch trong vịnh Nha Trang, trong đó có rất nhiều du khách là người nước ngoài. 

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết, sở đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch... để đảm bảo an toàn cho du khách. Ngoài ra, Sở Du lịch Khánh Hòa cũng lập số điện thoại đường dây nóng (0947.528.000) để kịp thời hỗ trợ khi du khách gặp các vấn đề phát sinh: bị chặt chém giá cả, mất cắp, tai nạn, chỉ đường, đổi ngoại tệ… 

Ngày đầu tiên đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Khách du lịch tăng đột biến ảnh 1 Đông đảo du khách đến TPHCM dịp lễ 30-4 và 1-5. Ảnh: GIA HÂN

Tại TPHCM, trong ngày 30-4, lượng khách đi chơi trong dịp lễ tăng đột biến, gồm cả dòng khách đi tự túc cũng như khách đi theo nhóm, đi cùng đoàn lớn. Riêng trong sáng 30-4, tại Lữ hành Saigontourist có đến 25.000 khách khởi hành với các hành trình du lịch trong và ngoài nước, đạt tỷ lệ tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Lữ hành Saigontourist, cho hay, lễ 30-4 và 1-5 năm nay thật sự là mùa vui khi đón tổng cộng gần 32.000 khách du lịch đến mua tour trên toàn quốc. “Tình hình kinh doanh khả quan trong mùa lễ năm nay cho thấy tâm lý đi du lịch của nhóm khách gia đình 10-20 khách và các doanh nghiệp 200-1.000 khách đã trở về trạng thái bình thường như trước dịch Covid-19”, bà Đoàn Thị Thanh Trà nhận định. 

Sở Du lịch TPHCM cho biết ngoài tour mới là ngắm TPHCM bằng trực thăng, sắp tới TP sẽ có thêm sản phẩm tour du thuyền cao cấp mang tên “Du thuyền trên sông Sài Gòn”. Nỗ lực này nhằm nhanh chóng khôi phục ngành du lịch TP sau thời gian “đóng băng” do đại dịch Covid-19. 

Ngày 30-4, ông Trần Đình Ước, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, trong ngày đầu của dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, ước tính có trên 3.000 lượt du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc đến tham quan, dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ và 10 nữ anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong tại khu di tích. Dự kiến, trong dịp nghỉ lễ này khu di tích sẽ đón tiếp trên 15.000 du khách.

Ngày 30-4, Ban quản lý và hỗ trợ khách du lịch TP Vũng Tàu cho biết, trong ngày đầu đợt nghỉ lễ, các khu du lịch trên địa bàn đón và phục vụ khoảng 36.000 lượt khách. Tại khu vực Bãi Sau, trong buổi sáng thời tiết xấu nên thưa thớt khách nhưng càng về chiều, lượng khách đến tắm biển càng đông. Dịp lễ năm nay, lần đầu tiên TP Vũng Tàu cấm ô tô lưu thông từ trục đường Thùy Vân vào các tuyến đường tập trung đông đúc khách sạn, nhà nghỉ như: Phó Đức Chính, La Văn Cầu, Phan Văn Trị và cấm đậu ô tô ở một số tuyến khác nên không xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe như các dịp lễ trước. Trong ngày, lực lượng chức năng đã xử lý một quán ăn niêm yết giá không rõ ràng và cứu được 2 du khách đuối nước khi tắm biển. 

Cùng ngày, lượng khách đến Khu du lịch Núi Bà Đen, tỉnh Tây Ninh dịp nghỉ lễ đạt khoảng 20.000 lượt người, tăng gấp ba so với ngày thường.

Đại diện Hội Lưu trú tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, từ ngày 28-4 đến 1-5, hầu hết khách sạn đạt 80%-100% công suất phòng. Các khách sạn 3 - 5  sao, nhất là các resort cơ bản đạt trên trên 90% công suất phòng.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, cho biết, qua thống kê, hiện tại các khu nghỉ dưỡng, lưu trú trên địa bàn đã được du khách đặt kín phòng trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Theo khảo sát của ngành du lịch, số lượng phòng lưu trú đã được du khách đi lẻ và thông qua các công ty lữ hành đặt kín từ nhiều ngày trước. Nhiều khu nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại TP Hội An, Duy Xuyên, Thăng Bình cũng báo hết phòng trong dịp nghỉ lễ dài ngày này. Lượng khách năm nay chủ yếu là khách nội địa tại các địa phương như TPHCM, TP Hà Nội và người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

Kẹt xe nghiêm trọng, nhiều nơi xả trạm

Từ sáng 30-4, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được lực lượng chức năng mở cho xe chạy, nhờ đó đã giải tỏa đáng kể áp lực lưu lượng xe trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về miền Tây và ngược lại. Tuy nhiên, tại cầu Rạch Miễu, kẹt xe càng lúc càng nghiêm trọng.

Ngày đầu tiên đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5: Khách du lịch tăng đột biến ảnh 2 Đầu cầu Rạch Miễu hướng từ Tiền Giang đi Bến Tre kẹt xe nhiều giờ trong sáng 30-4. Ảnh: NGỌC PHÚC

Tại cầu Rạch Miễu (quốc lộ 60 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre), từ sáng sớm 30-4, phương tiện chật cứng cả hai hướng, đặc biệt là hướng từ Tiền Giang đi Bến Tre có hàng ngàn xe “chôn chân” nhiều giờ. Khoảng 5 giờ 30 sáng 30-4, lượng phương tiện tập trung nhiều từ hướng Tiền Giang đi Bến Tre dẫn đến ùn tắc kéo dài trên quốc lộ 60 qua khỏi khu vực siêu thị GO (TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre). Lực lượng chức năng 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã phối hợp chốt chặn một chiều để ưu tiên đi một chiều, nhưng vẫn không giải tỏa hết lượng xe. Đến 11 giờ cùng ngày, tình trạng kẹt xe càng nghiêm trọng ở cả hai hướng dẫn lên cầu Rạch Miễu.

Tại bến phà tạm Rạch Miễu (nối giữa tỉnh Tiền Giang - Bến Tre), mặc dù đã chạy hết công suất với 4 phà 100 tấn để đưa số lượng lớn xe qua sông Tiền, trong đó chủ yếu là hướng từ Tiền Giang qua Bến Tre, nhưng lượng phương tiện cũng ngày càng quá tải. Đến khoảng 11 giờ 45, lực lượng CSGT của 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre tiếp tục phối hợp chặn xe phía Bến Tre để ưu tiên hướng từ Tiền Giang đi Bến Tre. 

Trong khi đó, từ sáng đến trưa 30-4, trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hướng từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây xảy ra tình trạng dồn xe, ùn tắc. Hàng ngàn ô tô, xe tải, xe khách, container… nuối đuôi, xếp hàng dài hàng chục kilômét di chuyển khá chậm. Trong khi hướng ngược lại thông thoáng. Ông Trần Thanh Hùng, tài xế xe tải chở hàng từ TPHCM đến Vĩnh Long cho biết, khi vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để di chuyển về miền Tây đã xảy ra tình trạng ùn ứ xe kéo dài hàng chục kilômét. Ông Hùng cũng như các tài xế chỉ biết điều khiển phương tiện nhích từng chút một. “2 tiếng đồng hồ mà tôi chạy chưa được 10km, đợt này tôi đành giao hàng trễ hẹn”, ông Hùng than thở.

Tại điểm kết thúc tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), lực lượng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang túc trực xuyên suốt để phân luồng, điều tiết giao thông. 

Tại Hà Nội, các ngả đường cửa ngõ của thành phố hướng đi các tỉnh đều ùn tắc kéo dài. Trong đó, đường Vành đai 3 trên cao và tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, phương tiện ùn tắc kéo dài từ chiều 29-4 đến trưa ngày 30-4. Các tuyến cầu Vĩnh Tuy hướng đi QL1 mới và QL5, cầu Chương Dương hướng đi QL1 cũ và QL3, tuyến đường Nguyễn Trãi hướng đi QL6, tuyến đường Khuất Duy Tiến hướng ra sân bay Nội Bài, QL2… cũng trong tình trạng tương tự.

Lúc 8 giờ ngày 30-4, trạm thu phí Cao Bồ trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phải xả trạm gần 1 giờ do lượng phương tiện quá đông. Theo đơn vị quản lý tuyến đường, lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc này trong những ngày qua tăng gấp 3 lần bình thường với khoảng 120.000 lượt trong ngày 29 và 30-4.

Trong ngày, người dân đổ về TP biển Vũng Tàu du lịch khá đông, khiến các tuyến giao thông qua TP Biên Hòa, các huyện Long Thành và Nhơn Trạch ùn tắc. Riêng quốc lộ 51 bị kẹt xe kéo dài nhiều km từ 8-11 giờ.

Theo ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC), từ sáng sớm 30-4, lượng xe trên quốc lộ 51 hướng TPHCM, Đồng Nai đi TP Vũng Tàu tăng đột biến. Trước tình trạng quá tải, trạm thu phí T2 (thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) phải xả trạm từ 8 giờ 30 đến 11 giờ để đảm bảo lưu thông.

Ngày 30-4, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đón khoảng 70.000 khách. Trong đó, ở chặng nội địa đi, sân bay này liên tục trong tình trạng cao điểm với 2.000 khách/giờ từ 6 giờ sáng đến chiều tối. Ở chặng nội địa đến, sân bay Nội Bài cũng đón khoảng 2.500 khách/giờ trong các khung giờ cao điểm trưa, chiều, tối. Trong khi đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, dịp lễ này sẽ có khoảng 700 chuyến bay đi và đến mỗi ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ước tính có khoảng 105.000 lượt/ngày, trong đó nhà ga quốc tế đón khoảng 13.000 lượt và nhà ga quốc nội đón khoảng 92.000 lượt.

Tin cùng chuyên mục