Ngày đầu bán thuốc điều trị Covid-19: Không mua được vì vướng quy định

Sáng 24-2, một số hệ thống nhà thuốc lớn đã mở bán thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir cho F0 điều trị theo chỉ định. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu mở bán, rất nhiều người không thể mua được loại thuốc này vì quy định phải có giấy xác nhận F0.

Không giấy xác nhận F0 phải về tay không

Ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu bán thuốc điều trị Covid-19 có chứa hoạt chất Molnupiravir trên địa bàn TPHCM, không xảy ra tình trạng đông đúc bởi quy định mua thuốc khá chặt chẽ. Tại Trung tâm thương mại dược phẩm và trang thiết bị y tế (đường Tô Hiến Thành, quận 10), chỉ có một số ít quầy bán thuốc điều trị Covid-19 có chứa hoạt chất Molnupiravir, giá bán lẻ 290.000 đồng/hộp và giá sỉ khoảng 250.000 đồng/hộp, tùy số lượng.

Một nhân viên quầy thuốc cho biết, phải đặt trước từ 3-5 ngày mới có hàng. Tại nhà thuốc Pharmacity cạnh đó, khi phóng viên hỏi mua thuốc điều trị Covid-19 thì nhân viên từ chối bán và cho biết do thuốc có nhiều tác dụng phụ, chỉ dùng cho một số đối tượng nhất định, không phải bệnh nhân F0 nào cũng có thể uống. Do vậy, chỉ bán khi có toa thuốc hoặc chỉ định của bác sĩ, các cơ sở y tế có thẩm quyền theo đúng quy định.

Ngày đầu bán thuốc điều trị Covid-19: Không mua được vì vướng quy định ảnh 1 Mua bán thuốc điều trị F0 tại một nhà thuốc ở quận 3, TPHCM. Ảnh: THÀNH SƠN

Tương tự, tại nhà thuốc Long Châu (đường Thống Nhất, quận Gò Vấp), nhân viên quầy thuốc cho hay, đến chiều tối 24-2 mới bắt đầu có thuốc để bán cho người dân, với giá khoảng 290.000 đồng/hộp và chỉ bán theo chỉ định của bác sĩ. Còn tại một nhà thuốc trên đường Cống Quỳnh, quận 1, nhiều người đến xếp hàng mua thuốc kháng virus do Việt Nam sản xuất cho người nhà nhưng đều không mua được vì không có giấy chứng nhận F0 và không có đơn của bác sĩ.

Chị Đức Hạnh, ngụ quận 3, cho biết, người nhà chị có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, nhưng hiện phường chưa xuống kiểm tra và chưa có giấy xác nhận nên mất thời gian xếp hàng nhưng không mua được thuốc.

Cùng phải ra về tay không khi không mua được thuốc điều trị Covid-19, chị Trần Thị Lan (quận Phú Nhuận) cho biết, do thuốc không được bán đại trà nên chị phải quay về địa phương xin giấy xác nhận. Mặc dù đã năn nỉ hết lời, nhưng nhân viên vẫn yêu cầu có giấy xác nhận F0 mới bán hàng.

Mua bán tràn lan trên mạng xã hội

Nhiều người dân khi đến mua thuốc mà không được tỏ ra thất vọng khi gặp khó khăn về mặt thủ tục, thậm chí nhiều F0 chưa được phường cấp giấy xác nhận nên không thể mua thuốc dù thật sự mắc bệnh. Trả lời vấn đề này, một nhân viên tư vấn tại cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng (quận 3) cho rằng, không phải cứ mua thuốc điều trị Covid-19 về đề phòng là tốt, thuốc dùng không đúng sẽ độc hại cho sức khỏe và chỉ bán theo đơn của bác sĩ.

Để mua được thuốc điều trị Covid-19 chứa hoạt chất Molnupiravir, bên cạnh cung cấp đơn thuốc, người mua (thường là người thân của F0) phải ký vào giấy xác nhận do nhà thuốc cung cấp. Những giấy tờ này sẽ được lưu và nộp về Bộ Y tế. Mỗi đơn thuốc/giấy xác nhận F0 chỉ mua được 1 hộp/1 liệu trình.

Ngày đầu bán thuốc điều trị Covid-19: Không mua được vì vướng quy định ảnh 2 Người dân phải có giấy xác nhận F0, toa thuốc của bác sĩ và phải ký cam kết mới được mua thuốc điều trị Covid-19 do Việt Nam sản xuất. Ảnh: THÀNH SƠN

Trái với việc mua thuốc điều trị Covid-19 gặp khó tại các cửa hàng, việc mua bán thuốc trên mạng xã hội khá sôi động, mỗi nơi mỗi giá. Nguy hiểm hơn khi người dân có thể đặt mua các loại thuốc điều trị mà không cần toa thuốc, không hướng dẫn cụ thể, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chị N.C., ngụ quận Bình Tân giới thiệu, đang bán thuốc Molravir 400 do Việt Nam sản suất với giá 380.000 đồng/hộp và Molnupiravir Capsules 200mg (hộp 40 viên) của Ấn Độ với giá 2,8 triệu đồng.

Hỏi về cách sử dụng, chị C. nói: “Chỉ cần uống thuốc theo hướng dẫn, ngày 2 lần sáng và tối, thời gian từ 3-5 ngày là khỏi hẳn và không để lại tác dụng phụ, không để lại di chứng”.

Trước thực trạng nhiều người dân không mua được thuốc điều trị Covid-19 trong sáng 24-2, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM, cho biết, đây là thuốc kháng virus, loại thuốc đặc biệt, nên phải thực hiện theo kê đơn. Muốn kê đơn thì bác sĩ phải khẳng định là có bệnh, còn nếu dương tính chạy ra mua thuốc là không đúng quy định.

Hiện Sở Y tế có công văn gửi Bộ Y tế để xin hướng dẫn kê đơn cho bệnh dịch loại A (bệnh Covid-19). Sở hy vọng sẽ có hướng dẫn cụ thể trong thời gian sớm nhất để không bị vướng và nhà thuốc có thể yên tâm bán thuốc cho người dân.

“Việc mua bán thuốc không theo kê đơn rất nguy hiểm. Nếu người dân sử dụng bừa bãi kháng sinh sẽ dẫn đến kháng thuốc. Sở Y tế sẽ kiểm tra và nhắc nhở các nhà thuốc bán thuốc cho người dân khi chưa có hướng dẫn”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai lưu ý.

Tin cùng chuyên mục