Ngày càng nhiều doanh nghiệp tiếp cận kênh phân phối trực tuyến

Tại buổi tọa đàm “Cơ hội đột phá hệ thống phân phối từ dịch Covid-19” do Hội Doanh nhân trẻ và Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức mới đây, các chuyên gia kinh tế cho rằng, dịch Covid-19 đẩy nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rơi vào tình trạng khó khăn. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh này, với sự chuyển đổi trong xu thế mua sắm hàng hóa trực tuyến của người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp tại TPHCM đã sớm tiếp cận phương thức kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ, cải tiến kênh phân phối...

Đối với ngành bán lẻ, khi kênh bán hàng truyền thống bị ảnh hưởng đã tạo ra thách thức không nhỏ đối với những doanh nghiệp vốn quen phân phối hàng hóa qua kênh truyền thống, nhưng cũng chính vì vậy mà họ có động lực tiếp cận thêm kênh phân phối mới như sàn giao dịch thương mại.

Bà Vũ Thị Nhật Linh, Phó Tổng Giám đốc quản lý Sàn giao dịch thương mại Tiki.vn, cho biết, hiện nay khách hàng vào sàn giao dịch thương mại nhiều hơn và thời gian lưu lại lâu hơn thời điểm cuối năm 2019. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh... ngày càng quan tâm thúc đẩy kênh phân phối trực tuyến. Những đơn vị này từng bước có một định hướng rõ ràng hơn đối với hoạt động tiếp cận sàn giao dịch thương mại. Trong đó, doanh nghiệp ưu tiên những giải pháp liên kết, hợp tác và phương thức tiếp thị hiệu quả hơn là đầu tư chi phí “khủng” cho khâu này. 

Ở góc độ doanh nghiệp sản xuất, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) Lê Trí Thông cũng cho biết, tốc độ thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng rất nhanh nên doanh nghiệp phải nhanh chóng xây dựng nền tảng kinh doanh mới trên cơ sở hành vi tiêu dùng đã thay đổi. Nếu như trước đây xu hướng tiếp thị là tạo ra sản phẩm “bom tấn” gây ảnh hưởng, thì giờ phải chuyển sang “bắn tỉa”, sử dụng tiếp thị số để tạo hiệu quả cao hơn. Do dịch Covid-19, PNJ đã từng bước dịch chuyển từ kênh truyền thống sang kênh bán hàng trực tuyến và kênh bán hàng này tăng trưởng khá nhanh.

Các chuyên gia cho rằng, xu hướng chuyển đổi số hóa như hiện nay dự báo mang lại cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ, chứ không chỉ riêng công ty lớn. Đối với những doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ, có thể lựa chọn những công cụ, ứng dụng công nghệ phổ biến sẵn có trên thị trường với mức chi phí rất thấp.

Tin cùng chuyên mục