Ngày 4-2, TPHCM chính thức có phường Võ Thị Sáu

Phường Võ Thị Sáu được thành lập từ việc sáp nhập phường 6, 7, 8 (quận 3, TPHCM) sẽ có diện tích 2,2km², tương đương 44% tổng diện tích của quận 3. Phường này có vị trí đặc biệt quan trọng đối với quận 3, khi trên địa bàn phường có trụ sở nhiều cơ quan Trung ương, TPHCM và các cơ sở tôn giáo. Phố đi bộ Hồ Con Rùa dự kiến được thành lập cũng sẽ thuộc phường này.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tới lãnh đạo 3 phường 6, 7 và 8 (quận 3). Ảnh: KIỀU PHONG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tới lãnh đạo 3 phường 6, 7 và 8 (quận 3). Ảnh: KIỀU PHONG

Sáng 4-1, quận 3 (TPHCM) tổ chức công bố Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

Dự buổi công bố có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân công bố Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, tại quận 3 có thành lập phường Võ Thị Sáu từ việc sáp nhập toàn bộ 0,88km2 diện tích tự nhiên, 7.263 người của phường 6; toàn bộ 0,92km2 diện tích tự nhiên, 12.595 người của phường 7 và toàn bộ 0,4km2 diện tích tự nhiên, 16.877 người của phường 8.

Phường Võ Thị Sáu giáp các phường 4, 5, 9, 10, 13, 14 (quận 3) và giáp quận 1, quận Phú Nhuận.

Như vậy, sau khi sắp xếp, quận 3 có 12 phường. Trong đó, phường Võ Thị Sáu chiếm khoảng 44% tổng diện tích của toàn quận. Đây cũng là phường có vị trí quan trọng của quận khi trên địa bàn có trụ sở nhiều cơ quan Trung ương, TPHCM và các cơ sở tôn giáo.

Ngày 4-2, TPHCM chính thức có phường Võ Thị Sáu ảnh 1 Bản đồ hành chính của phường Võ Thị Sáu. Ảnh: KIỀU PHONG

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM nhận xét, trong thời gian qua, 3 phường 6, 7, 8 không chỉ đóng góp tích cực về phát triển kinh tế, mà cùng với 11 phường khác của quận 3 đã giữ vững trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh; xây dựng nhiều mô hình thiết thực vận động nhân dân địa phương. Các phường cũng “ghi lại” nhiều dấu ấn tốt đẹp trong từng trang sử của Đảng bộ quận, phường, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của quận.

Để thực hiện tốt Nghị quyết 1111, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu quận 3 cần tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết 1111 để nhân dân hiểu được ý nghĩa quan trọng của việc sáp nhập các phường 6, 7, 8.

Sau khi ra mắt phường Võ Thị Sáu (dự kiến trước ngày 7-2), chính quyền phường mới cần tiếp tục chú trọng phát huy nguồn lực của nhân dân gắn với việc ổn định kinh tế xã hội địa phương, đảm bảo phúc lợi, an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đồng thời, quan tâm chăm lo đối với diện chính sách, đáp ứng yêu cầu phát triển của quận trong thời gian tới.

Cùng với đó là việc tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền phường Võ Thị Sáu, thực hiện chuyển giao trách nhiệm quản lý giữa các đơn vị hành chính phường 6, 7, 8 và công tác giải quyết kiến nghị, yêu cầu của người dân và tổ chức được đảm bảo tiến độ, thông suốt. Việc bàn giao tổ chức bộ máy, tài sản, hồ sơ, tài liệu... và chuyển giao trách nhiệm quản lý theo đơn vị hành chính mới phải được tiến hành đồng bộ, đúng lộ trình, đảm bảo chính xác theo đúng quy định pháp luật.

“Đặc biệt, quá trình sáp nhập tuyệt đối không được làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là trong giải quyết các thủ tục hành chính, giấy tờ liên quan của nhân dân”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Ngày 4-2, TPHCM chính thức có phường Võ Thị Sáu ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu tại buổi lễ, sáng 4-1-2021. Ảnh: KIỀU PHONG

Quận 3 đã trải qua nhiều lần tổ chức sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp phường vào các năm 1976, 1981, 1982, 1988 và năm nay 2021. Lần này, các phường 6, 7, 8 được sáp nhập thành phường mới mang tên nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, đồng chí Nguyễn Thị Lệ tin tưởng, chính quyền phường mới thành lập sẽ phát huy và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, sẽ cùng chung sức, đồng lòng phấn đấu, tạo bước chuyển biến mang tính đột phá, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ quận 3, phường 6, 7, 8 đã đề ra.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND quận 3 Võ Văn Đức thông tin, trước ngày 10-1-2021, Công an quận 3 cùng các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chủ động hỗ trợ thực hiện thay đổi con dấu theo quy định cho các cơ quan, đơn vị.

Trước ngày 14-1 sẽ thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, sáp nhập tổ chức các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội của phường Võ Thị Sáu; đồng thời chỉ định Ban Chấp hành, Bí thư, Phó Bí thư phường Võ Thị Sáu.

Ngày 25-1, các phòng, ban phối hợp hướng dẫn phường 6, 7, 8 tổ chức bàn giao tổ chức, cơ sở vật chất, tài sản, tài chính… về phường Võ Thị Sáu quản lý.

Trước ngày 1-2, toàn bộ các cơ quan đơn vị liên quan thay đổi bảng tên, biển hiệu theo tên phường Võ Thị Sáu.

Dự kiến ngày 4-2 sẽ tổ chức lễ ra mắt phường Võ Thị Sáu.

Ngày 4-2, TPHCM chính thức có phường Võ Thị Sáu ảnh 3 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cùng các Bí thư, Chủ tịch UBND phường 6, 7, 8 (quận 3) tại lễ công bố, sáng 4-1-2021. Ảnh: KIỀU PHONG

Ngoài ra, hiện nay, quận đang hoàn chỉnh hướng dẫn việc điều chỉnh các loại giấy tờ do thay đổi đơn vị tên và công việc có liên quan để có kế hoạch hướng dẫn phường Võ Thị Sáu thực hiện tốt việc điều chỉnh các loại giấy tờ liên quan cho tổ chức, cá nhân và không thu các loại phí khi thực hiện chuyển đổi.

Địa điểm các cơ quan, đơn vị của phường Võ  Thị Sáu

- Đảng ủy - HĐND - UBND phường: số 18 Võ Văn Tần

- Ủy Ban MTTQVN và các đoàn thể phường: số 18 Huỳnh Tịnh Của 

- Công an phường: số 122 Trần Quốc Thảo

- Ban Chỉ huy Quân sự phường: số 38 Nguyễn Thị Diệu

- Trạm y tế phường: số 40 Cách Mạng Tháng Tám

Tin cùng chuyên mục