Ngày ​29-8 sẽ chính thức rút ngắn thời gian giao dịch chứng khoán​ sớm 1 ngày (T+2)

Nhà đầu tư sắp được bán chứng khoán mua ngày T+0 ngay trong phiên giao dịch chiều ngày T+2 thay vì chờ đến ngày T+3 như hiện nay từ ngày 29-8 sắp tới.  
Chứng khoán sẽ được bán trong ngày T+2 từ ngày 29-8
Chứng khoán sẽ được bán trong ngày T+2 từ ngày 29-8

Ngày 19-8, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã ban hành Quyết định 109/2022 ban hành quy chế Hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán tại VSD và Quyết định 110/2022 ban hành quy chế Thành viên lưu ký tại VSD.

Hai quyết định mới này được ban hành nhằm rút ngắn thời gian thanh toán giao dịch chứng khoán (cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm). Theo đó, nhà đầu tư có thể bán chứng khoán mua ngày T+0 ngay trong phiên giao dịch chiều ngày T+2 thay vì chờ đến ngày T+3 như hiện nay. Việc rút ngắn thời gian giao dịch này sẽ giúp nhà đầu tư quay vòng vốn tốt hơn cũng như giúp tăng thanh khoản cho thị trường.

Theo quy chế mới, thời gian ngân hàng thanh toán (NHTT) hoàn tất thanh toán tiền và VSD hoàn tất thanh toán chứng khoán được điều chỉnh từ 15 giờ 30 phút đến 16 giờ lên 11 giờ đến 1 giờ 30 phút ngày T+2 (trường hợp có phát sinh thành viên lưu ký mất khả năng thanh toán tiền thì thời gian hoàn tất thanh toán chậm nhất là 12 giờ).

Thành viên lưu ký phải thực hiện phân bổ tiền và chứng khoán cho khách hàng ngay sau khi NHTT hoàn tất thanh toán tiền và VSD hoàn tất thanh toán chứng khoán, đảm bảo hoàn tất trước 13 giờ ngày thanh toán; đồng thời thông báo cho VSD về kết quả thực hiện chậm nhất 16 giờ 30 phút cùng ngày. 

Bên cạnh đó, quy chế mới bổ sung một số trường hợp xử lý vi phạm do vi phạm quy định quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán để tăng cường quản lý rủi ro từ việc điều chỉnh thời gian hoàn tất thanh toán giao dịch chứng khoán.

Hai quyết định này có hiệu lực từ ngày 29-8-2022, theo đó nhà đầu tư có giao dịch mua, bán chứng khoán ngày 25-8 (ngày T+0) sẽ nhận được chứng khoán, tiền trước 13 giờ ngày 29-8 (ngày T+2) để có thể thực hiện mua, bán chứng khoán trong phiên giao dịch buổi chiều cùng ngày.

Tin cùng chuyên mục