Ngày 28-6, chính thức đưa sản phẩm chứng quyền có bảo đảm vào giao dịch

Phó Chủ tịch UBCK Nhà nước cho biết, ngày 28-6 sẽ chính thức đưa sản phẩm Chứng quyền có bảo đảm (CW) vào giao dịch trên thị trường chứng khoán (TTCK) - sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển TTCK đã được Chính phủ phê duyệt.

Tại buổi họp báo do Ủy ban Chứng khoán (UBCK) Nhà nước phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM tổ chức ngày 24-6 tại TPHCM, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBCK Nhà nước cho biết, ngày 28-6 sẽ chính thức đưa sản phẩm Chứng quyền có bảo đảm (CW) vào giao dịch trên thị trường chứng khoán (TTCK) - sản phẩm nằm trong lộ trình phát triển TTCK đã được Chính phủ phê duyệt.

Đến tháng 7, sẽ có thêm một sản phẩm mới đó là Hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. Việc ra mắt các sản phẩm mới này không chỉ giúp nhà đầu tư trên thị trường có thêm lựa chọn, mà còn mang lại một công cụ phòng ngừa rủi ro lãi suất cho nhà đầu tư.

Cùng với đó, UBCK sẽ phối hợp với 2 sở giao dịch chứng khoán tăng cường giám sát, thanh tra và sẽ xử lý quyết liệt những trường hợp vi phạm mà nổi cộm nhất là vấn đề thao túng thị trường nhằm thiết lập kỷ cương tiến đến phát triển TTCK ngày càng minh bạch hơn.

Đánh giá về TTCK 6 tháng đầu năm 2019, ông Sơn cho biết thị trường vẫn giữ ở mức tăng trưởng tốt so với cuối năm 2018. TTCK đã huy động 147,2 ngàn tỷ đồng, tăng 26% cùng kỳ. VN-Index tăng trên 6%, ngược lại HNX-Index giảm 0,6%. Mức vốn hóa thị trường vào khoảng 4,31 triệu tỷ đồng, tăng 8,8% so với cuối 2018, tương đương 77,9% GDP 2018. Mặc dù vậy, quy mô giao dịch trên TTCK giảm với giá trị giao dịch bình quân chỉ khoảng 4.400 tỷ đồng/phiên, giảm 31,7% so với 2018.

Mặc dù có những phiên điều chỉnh giảm trong nửa đầu năm nhưng nhận định về TTCK 6 tháng cuối năm, ông Phạm Hồng Sơn cho rằng, với các yếu tố tác động từ thị trường thế giới, kinh tế vĩ mô trong nước vẫn tốt, quan điểm Chính phủ kiên định với chính sách tiền tệ, linh hoạt chính sách vĩ mô nên TTCK sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực và ổn định. Một số giải pháp được đại diện UBCK Nhà nước đưa ra trong những tháng cuối năm là: ngoài chính thức đưa vào vận hành nhiều sản phẩm mới, UBCK sẽ tập trung vào Luật Chứng khoán sửa đổi; thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn DN nhà nước...

Liên quan đến Luật Chứng khoán sửa đổi, UBCK cho biết, dự kiến tháng 10 sẽ được thông qua. Kèm theo đó là các nghị định, văn bản hướng dẫn cũng sẽ hoàn thành trong năm 2019 kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt mới cho TTCK vì mang tính thông lệ quốc tế và bền vững.

Tin cùng chuyên mục