Ngày 24 và 25-8 các tỉnh vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa to đến rất to

Do ảnh hưởng của bão số 6, thời tiết ở vùng biển vịnh Bắc bộ và trên đất liền Bắc bộ đang diễn biến xấu. Từ đêm 23-8 đến ngày 25-8 ở miền Bắc có mưa vừa, mưa to; các tỉnh vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa to đến rất to.
Đường đi và vị trí cơn bão Hato (nguồn: TTKTTVQG)
Đường đi và vị trí cơn bão Hato (nguồn: TTKTTVQG)

Đến chiều 23-8, vị trí tâm bão nằm ngay trên đất liền phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) với sức gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 13.

Do đây là cơn bão rất mạnh nên dự báo bão sẽ tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền phía Nam tỉnh Quảng Đông-Quảng Tây (Trung Quốc) sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Đến chiều 24-8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới sẽ nằm ở khu vực biên giới Việt-Trung với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. Theo đó, thời tiết ở vùng biển vịnh Bắc bộ và trên đất liền Bắc bộ đang diễn biến xấu. Từ đêm 23-8 đến ngày 25-8 ở miền Bắc có mưa vừa, mưa to; các tỉnh vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa to đến rất to.

Ngày 23-8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Văn Thắng đã chủ trì cuộc họp ứng phó với bão số 6 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai.

Theo nhận định, mặc dù không đổ bộ vào đất liền nước ta nhưng vùng ảnh hưởng của bão Hato sẽ bao trùm đất liền khu vực Bắc bộ, gây mưa rất lớn.

Các thành viên Ban chỉ đạo yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là theo dõi, quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra khơi, kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra. Riêng tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản tại các khu du lịch ven biển, trên các đảo và các lồng bè nuôi trồng thủy sản. Hoàn lưu bão số 6 sẽ kèm theo gió mạnh và mưa lớn vì vậy các tỉnh miền núi phía Bắc đề phòng lũ, lũ quét và sạt lở đất, nhất là tại Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang…

Để ứng phó với mưa lớn của hoàn lưu bão số 6, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã ra công điện yêu cầu mở một cửa xả đáy hồ thủy điện Sơn La và mở thêm một cửa xả đáy hồ thủy điện Hòa Bình vào lúc 13 giờ trưa 23-8. Như vậy, các hồ thủy điện ở miền Bắc liên tục phải điều chỉnh cửa xả đáy trong khoảng 20 ngày qua do mưa lũ.

Chiều 23-8, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT); Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu hộ Bộ Công an; Bộ Y tế… cũng có công điện khẩn gửi các địa phương ở trung du và miền núi phía Bắc chuẩn bị kỹ các biện pháp ứng phó khẩn cấp cơn bão Hato.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, chiều 23-8, giữa lúc trời đang nắng nóng, một trận dông lốc có cường độ mạnh cấp 7 - 8, giật cấp 9 - 10 bất ngờ xuất hiện trên địa bàn tỉnh Lào Cai, quật đổ hàng loạt cây xanh, biển hiệu quảng cáo, làm vỡ cửa kính của nhiều hộ dân. Một số khu vực ở TP Lào Cai bị mất điện cục bộ. Mây đen bất ngờ kéo đến gây mưa lớn kèm sấm sét. Rất may không có thiệt hại về người.

Sau khi dông lốc đi qua, người dân và các lực lượng chức năng cùng tham gia dọn dẹp đường sá đảm bảo giao thông trở lại.

Tin cùng chuyên mục