Ngày 18-3, lập danh sách sơ bộ 500 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Tuần qua, nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV của cơ quan, đơn vị mình.
Ngày 18-3, lập danh sách sơ bộ 500 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV

Ban Dân vận Trung ương giới thiệu đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Ban Tuyên giáo Trung ương giới thiệu 2 người là đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương.

Ủy ban Dân tộc giới thiệu đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Bộ Tài chính giới thiệu đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Tài chính…

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2 vào ngày 18-3 để lập danh sách sơ bộ 500 người ứng cử ĐBQH khóa XV ở Trung ương và địa phương.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2 sẽ thực hiện quy trình lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú; xác minh các vụ việc do cử tri nêu đối với người ứng cử ĐBQH.

* Tối 14-3, Tiểu ban nhân sự Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 (gọi tắt là Ủy ban bầu cử TPHCM) cho biết, việc tiếp nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH và ĐB HĐND TPHCM đã khép lại vào 17 giờ chiều cùng ngày theo quy định.

Trong thời gian nhận hồ sơ (từ ngày 22-2 đến 17 giờ chiều 14-3), Ủy ban bầu cử TPHCM nhận được 227 hồ sơ. Trong đó, có 54 hồ sơ ứng cử ĐBQH và 173 hồ sơ ứng cử ĐB HĐND TPHCM. Trong 54 hồ sơ ứng cử ĐBQH, có 16 hồ sơ tự ứng cử; trong 173 hồ sơ ứng cử ĐB HĐND TPHCM, có 13 hồ sơ tự ứng cử. Có 8 người tự ứng cử hai cấp (vừa tự ứng cử ĐBQH, vừa tự ứng cử ĐB HĐND TPHCM). Sau khi tiếp nhận, hồ sơ sẽ được bàn giao tới Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM. Dự kiến vào ngày 18-3, Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 sẽ được tổ chức để lập danh sách sơ bộ những người được giới thiệu ứng cử và những người tự ứng cử. Trước ngày 19-3, TPHCM sẽ nộp hồ sơ ứng cử viên ĐBQH về Hội đồng bầu cử Quốc gia. 

Theo Ủy ban bầu cử TPHCM, số đơn vị bầu cử ĐBQH tại TPHCM là 10 đơn vị, sẽ bầu ra 30 ĐBQH. Trong khi đó, 32 đơn vị bầu cử ĐB HĐND TPHCM sẽ bầu ra 95 ĐB HĐND TPHCM.

Tin cùng chuyên mục