Ngày 1-11, hơn 300 ngàn trẻ em TPHCM chính thức sử dụng sữa học đường

Từ ngày 1-11, hơn 300.000 trẻ em mầm non và học sinh khối lớp 1 thuộc 1.844 trường học mầm non, tiểu học công lập và ngoài công lập trên địa bàn 10 quận, huyện tại TPHCM sẽ được uống sữa học đường.
Từ ngày 1-11-2019, hơn 300.000 trẻ em mầm non và học sinh khối lớp 1 các trường tiểu học của 10 quận, huyện trên địa bàn TPHCM sẽ được uống sữa học đường
Từ ngày 1-11-2019, hơn 300.000 trẻ em mầm non và học sinh khối lớp 1 các trường tiểu học của 10 quận, huyện trên địa bàn TPHCM sẽ được uống sữa học đường

Ngày 31-10 tại Trung tâm Báo chí, UBND TPHCM đã tổ chức họp báo công bố triển khai chương trình Sữa học đường với chủ đề “Chung tay vì một Việt Nam vươn cao”. Theo đó, từ ngày 1-11, hơn 300.000 trẻ em mầm non và học sinh khối lớp 1 thuộc 1.844 trường học mầm non, tiểu học công lập và ngoài công lập trên địa bàn 10 quận, huyện là quận 9, 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh sẽ được uống sữa học đường. 

Tại cuộc họp báo, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định, các em sẽ được sử dụng loại sữa có dung tích 180ml/lần/ngày với tuần suất 5 lần/tuần và duy trì liên tục trong suốt 3 tháng. Chương trình Sữa học đường trên địa bàn TPHCM được tiến hành theo hình thức xã hội hóa. Trong đó nhà nước hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp hỗ trợ 20%, phụ huynh chỉ phải đóng 50% chi phí. Riêng đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, thành phố và Vinamilk sẽ hỗ trợ uống sữa miễn phí hoàn toàn.

Cũng theo ông Từ Lương, Chương trình Sữa học đường góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn thành phố. Quan trọng hơn, thông qua chương trình sẽ từng bước nâng cao nhận thức của cộng đồng, phụ huynh học sinh trong việc bổ sung nguồn dinh dưỡng lành mạnh và cần thiết, đáp ứng nhu cầu về năng lượng và vi chất theo nhóm tuổi, nhất là trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học (lớp 1).

Trước đó, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TPHCM trực thuộc Sở Tư pháp được giao nhiệm vụ lựa chọn nhà cung cấp sữa có năng lực, có chất lượng sữa phù hợp với tiêu chuẩn của Đề án theo quy định của pháp luật về đấu thầu đảm bảo khách quan minh bạch, và chất lượng. Sau khi tổ chức đấu thầu, Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) là đơn vị được lựa chọn triển khai là với giá trị hợp đồng ký kết giữa trung tâm với Vinamilk là hơn 120.659 triệu đồng.

Ngày 1-11, hơn 300 ngàn trẻ em TPHCM chính thức sử dụng sữa học đường ảnh 1 Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn và chỉ đạo triển khai Chương trình Sữa học đường, giai đoạn 2019-2020 trên địa bàn
Trên thực tế, bữa ăn học đường và sử dụng các sản phẩm sữa phù hợp theo nhóm tuổi góp phần hình thành cho trẻ em thói quen sử dụng sữa hàng ngày để bổ sung nguồn dinh dưỡng lành mạnh và cần thiết, đáp ứng nhu cầu về năng lượng và vi chất theo nhóm tuổi. Bên cạnh đó, đề án sữa học được giúp tăng tỷ lệ protein động vật/ protein tổng số của khẩu phần, bổ sung nhu cầu canxi của trẻ em mẫu giáo, học sinh tiểu học (lớp 1). Riêng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ bổ sung nguồn dinh dưỡng bị thiếu hụt.
Bác sĩ Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết thêm, có 2 yếu tố lớn phát triển chiều cao trẻ, di truyền, vận động và dinh dưỡng. Can thiệp về dinh dưỡng là rất tốt. Sữa học đường với thành phần chủ yếu canxi, vitamin A, C là rất quan trọng. Hiện nhu cầu cần thiết là 400 - 450ml sữa tươi/ngày so với mức 180ml/ngày đang cung ứng thì không lo vấn đề dư dinh dưỡng.

Cũng theo mục tiêu của đề án, đến năm 2020 sẽ có 90% phụ huynh học sinh, người chăm sóc có con em trong đối tượng của đề án được truyền thông, tư vấn về dinh dưỡng. 80% trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học lớp 1 các trường tham gia đề án được uống sữa theo Chương trình Sữa học đường, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thấp còn ở trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học lớp 1 tham gia đề án lần lượt dưới 4.9% và 7%. Đặc biệt, đáp ứng nhu cầu năng lượng của trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học lớp 1 đạt 95%. 

Liên quan đến vấn đề triển khai đề án sữa học đường, nhiều câu hỏi mà các cơ quan thông tấn báo chí đặt ra được các cơ quan chức năng trả lời cụ thể. Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào Tạo cho biết, hiện sở đã phối hợp với phòng giáo dục đào tạo quận huyện, Vinamilk tập huấn triển khai đề án đến hiệu trưởng trường tiểu học, mầm non công lập và tư thục, hội phụ huynh học sinh cho các quận huyện nằm trong đề án tuyên truyền chương trình sữa học đường. Bước đầu, thành phố cũng sẽ ưu tiên quận huyện ngoại thành, khu dân cư có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp. Bởi đây là những khu vực ngoại thành và nhóm trẻ, mẫu giáo tư thục khá đông nhưng có hoàn cảnh khó khăn.

Đại biểu đến từ các trường mầm non, tiểu học tại TPHCM đặt câu hỏi về những băn khoăn trong công tác chuẩn bị của chương trình sữa học đường

Cùng với việc triển khai tập huấn, cơ quan chức năng liên quan sẽ minh bạch rõ giá tiền từng hộp sữa, số tiền mà ngân sách đóng góp, Vinamilk hỗ trợ và phụ huynh phải đóng để ngăn chặng tình trạng gian lận có thể phát sinh trong quá trình triển khai chương trình. Điều đặc biệt, chương trình này không bắt buộc các em học sinh và phụ huynh tham gia chương trình nếu không có nhu cầu.

Riêng về chất lượng nguồn sữa cung cấp, đại diện Ban an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, chất lượng sữa phải đáp ứng QCVN 5-1:2010 của Bộ Y tế. Ban quản lý đã phối hợp cơ quan liên quan đã tiến hành kiểm tra điều kiện cơ sở sản xuất, lưu kho, phân phối, lấy mẫu phân tích kiểm nghiệm để kiểm tra chất lượng nhà máy cung ứng sữa của Vinamilk. Và kết quả hiện tại đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế đề ra. 

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh thêm, sau thời gian thí điểm sẽ có đánh giá kết qủa, rút kinh nghiệm và thực hiện mở rộng. Sở cũng đã giao Trung tâm dinh dưỡng thành phố đánh giá trước và sau khi triển khai đề án. Cũng phải thấy rằng, việc tăng trưởng chiều cao của trẻ em Việt Nam còn hạn chế trong khi chiều dài lúc mới sinh thì không thua so với trẻ em thế giới. Thế nhưng, độ chênh lệch bắt đầu thấy rõ khi trẻ lên 3 tuổi. Điều đó xuất phát một phần từ dinh dưỡng cung cấp cho trẻ em Việt Nam chưa được đầy đủ. “Việc triển khai chương trình sữa học đường kỳ vọng cải thiện được vóc dáng của trẻ em Việt Nam trong tương lai” ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc điều hành Nghiên cứu và Phát triển Vinamilk khẳng định. 

Tin cùng chuyên mục