Ngày 10-5 sẽ có phán quyết vụ kiện của bà Trần Tố Nga

Liên quan vụ kiện của bà Trần Tố Nga, người Pháp gốc Việt, chống lại các công ty sản xuất chất khai quang độc hại mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, chiều 30-1, hàng trăm người đã tập trung tại thủ đô Paris để bày tỏ sự ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxine trong chiến tranh Việt Nam. 
Bà Trần Tố Nga. Ảnh: AP
Bà Trần Tố Nga. Ảnh: AP

Theo báo chí Pháp, trong phiên tranh tụng ngày 25-1 tại Tòa đại hình Evry, các luật sư của các công ty hóa chất đã phủ nhận trách nhiệm pháp lý khi tuyên bố rằng chất độc da cam được sản xuất theo lệnh của Chính phủ Mỹ dành riêng cho mục đích quân sự.

Các luật sư của bà Tố Nga bác bỏ lập luận trên và nhấn mạnh rằng Chính phủ Mỹ đã không trưng dụng hóa chất mua từ các công ty sản xuất thông qua một quá trình đấu thầu. Tòa án dự kiến sẽ ra phán quyết vào ngày 10-5.

Bà Trần Tố Nga, 78 tuổi, nhiễm chất độc da cam vào năm 1966 khi là phóng viên Thông tấn xã Giải phóng. Việc nhiễm chất độc da cam khiến bà mất đi người con đầu do dị tật tim, hai con gái sau và các cháu ngoại cũng bị dị tật bẩm sinh. Năm 2014, bà Nga đệ đơn kiện (tại Pháp) nhằm vào các công ty sản xuất chất độc da cam của Mỹ, bao gồm các công ty đa quốc gia Dow Chemical và Monsanto hiện thuộc sở hữu Tập đoàn Bayer (Đức). Bà Nga yêu cầu bồi thường thiệt hại cho vấn đề sức khỏe, căn bệnh ung thư của bà và dị tật của các con.

Nếu tòa án Pháp ra phán quyết có lợi, bà Nga sẽ là nạn nhân dioxine Việt Nam đầu tiên được bồi thường. Cho đến nay, chỉ có những cựu binh Mỹ và một số quốc gia khác tham gia chiến tranh như Hàn Quốc, Australia mới được bồi thường.   

Tin cùng chuyên mục