Ngập úng kéo dài, dân lâm phần rừng tràm điêu đứng

Hơn một tháng rưỡi nay, nhiều người dân sống ở lâm phần rừng tràm xã Khánh An (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) điêu đứng vì ngập úng kéo dài, làm thiệt hại nhiều diện tích lúa, hoa màu, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn…

Mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường làm nhiều nhà dân sống ở lâm phần rừng tràm b­ị ngập
Mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường làm nhiều nhà dân sống ở lâm phần rừng tràm b­ị ngập

Ngày 28-10, ghi nhận thực tế tại xã Khánh An, chúng tôi thấy nhiều ngôi nhà của người dân vẫn còn ngập nước, nhiều diện tích lúa mới gieo cấy bị chết ngộp do ngập úng kéo dài, cây ăn trái bắt đầu rũ lá chết, vật nuôi của dân không có chỗ trú ngụ…

Mấy ngày nay, ông Tăng Văn Thắng (ấp 14, xã Khánh An) bơm nước liên tục từ trong ruộng ra nhưng chưa thể cứu vãn được hơn 2 ha lúa mới xạ. Do bị ngập lâu ngày nên cây lúa bị thối rễ, có dấu hiệu bị chết. Ông Thắng cho biết: “Nếu trời nắng còn đỡ mà mưa tiếp tục thì xem như vụ này thất trắng. Hiện nay đã quá trễ vụ rồi nên không thể xạ tiếp tục được nữa”.

Diện tích lúa mới gieo xạ của ông Tăng Văn Thắng bị ngập lâu ngày nên nguy cơ mất trắng

Thống kê bước đầu của Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện U Minh, trên địa bàn xã Khánh An 250 ha bị ngập úng, 34 ha rau màu. Hiện trên các lâm phần không thể gia cố, nâng cấp bờ bao để chống ngập.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra, nắm tình hình ngập úng trên địa bàn, nhất là khu vực rừng U Minh Hạ.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu hướng dẫn người dân bơm tát nước để bảo vệ diện tích lúa và hoa màu đã xuống giống, kịp thời điều tiết đóng, mở cống tiêu thoát nước chống ngập úng, xổ phèn phục vụ sản xuất; hướng dẫn người dân xuống giống diện tích lúa còn lại của năm 2017.

Tin cùng chuyên mục