Ngành thuế, hải quan tiếp xúc doanh nghiệp kiều bào

Ngày 10-11, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức hội nghị đối thoại giữa hơn 100 doanh nghiệp (DN) kiều bào với Cục Thuế và Cục Hải quan TPHCM. 
Tại hội nghị, lãnh đạo các cơ quan thuế, hải quan và công an đã giới thiệu các chính sách pháp luật trong hoạt động xuất nhập khẩu, kê khai thuế… và giải đáp các thắc mắc cho DN.
Hiện nay, ngành hải quan đã thực hiện thủ tục điện tử, thông quan điện tử, việc miễn thuế cũng được mở rộng (trước đây chỉ hàng gia công xuất khẩu mới được miễn thuế, thì nay cả hàng sản xuất xuất khẩu cũng được miễn thuế), riêng thủ tục thì phải đảm bảo “thông thoáng nhưng phải chặt chẽ”. Tuy nhiên, kiều bào cũng phản ánh rằng quy định nghe có vẻ thông thoáng, nhưng khi thực thi vẫn bị gây khó khăn, như việc mang tiền mặt từ nước ngoài về Việt Nam bị hải quan gây khó dễ. Lãnh đạo Cục Hải quan cho biết, theo quy định hiện nay, khi nhập cảnh, nếu mang từ 5.000USD trở lên thì chỉ cần khai báo và ghi rõ mục đích sử dụng, chứ pháp luật không cấm mang nhiều tiền về Việt Nam. Thời gian qua, Ủy ban Về người Việt Nam ở ngước ngoài TPHCM đã làm tốt vai trò cầu nối giữa DN với cơ quan quản lý nhà nước, kêu gọi đầu tư từ nước ngoài như giới thiệu các thủ tục đầu tư vào ngành nông nghiệp công nghệ cao, giải đáp thủ tục mua nhà cho người nước ngoài… 

Trong 10 tháng qua, có 656 dự án của 53 quốc gia đầu tư vào TPHCM với tổng vốn đăng ký hơn 981 triệu USD, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là đầu tư từ Mỹ chiếm số vốn cao nhất, đến 252 triệu USD (29 dự án). Hiện toàn TPHCM có gần 33.000 DN mới thành lập với tổng vốn 442.000 tỷ đồng. Trong đó, có khoảng 1.000 DN có vốn của kiều bào tham gia, với tổng vốn điều lệ gần 40.000 tỷ đồng (tương đương 1,8 tỷ USD); 120 dự án FDI của kiều bào với tổng vốn đầu tư 260 triệu USD. Số kiều hối từ nước ngoài về Việt Nam đóng góp cho nền kinh tế ngày một nhiều. Dự báo trong năm 2017, kiều hối về TPHCM đạt khoảng 5,2 tỷ USD. 

Tin cùng chuyên mục