Ngành sách chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

Với đặc thù của mình, các đơn vị xuất bản đang có những việc làm cụ thể để đồng hành cùng cả nước chống dịch Covid-19.
Ngành sách chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

Mới đây, Công ty Sách Chibooks vừa gửi tặng độc giả cả nước bản ebook Sổ tay phòng chống Covid-19 do Ủy ban Y tế và sức khỏe tỉnh Vân Nam, Đại học Y Côn Minh, Viện Nghiên cứu khoa học Giáo dục tỉnh Vân Nam, NXB Giáo dục Vân Nam (Trung Quốc) đồng biên soạn. Sổ tay cung cấp những nội dung cần thiết nhất để phòng chống dịch Covid-19: những kiến thức về Covid-19, những con đường lây lan, phương thức phòng chống dịch... Để nhận sách, bạn đọc truy cập fanpage của Chibooks tại địa chỉ www.facebook.com/chibooks/ và để lại email của mình. 

Trước đó, Saigon Books trao tặng 100.000 cuốn sách Dịch Covid-19: Hiểu rõ và phòng ngừa đúng cách (ảnh) nhằm giúp người dân Việt Nam biết cách tự bảo vệ và phòng chống dịch hiệu quả hơn. Sách do GS Trương Văn Hồng (trưởng nhóm chuyên gia điều trị bệnh viêm phổi gây ra bởi virus SARS-CoV-2 ở Thượng Hải) làm chủ biên, và TS-BS Phạm Hùng Vân (Chủ tịch Hội Vi sinh lâm sàng TPHCM) hiệu đính. Ngay từ khi ra mắt, cuốn sách đã bán được 1 triệu bản sách giấy và 10 triệu bản ebook tại Trung Quốc, đồng thời được Chính phủ Iran mua bản quyền do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Phủ Tổng thống Iran xuất bản, ebook này cũng được đăng trên trang web của Bộ Y tế Iran. Sách được mua bản quyền và dịch ra nhiều thứ tiếng, các nước đã đàm phán mua bản quyền là: Singapore, Nga, Uzbekistan, Iran, Mỹ, Canada. Bạn đọc truy cập website www.saigonbooks.vn để tìm hiểu cách thức nhận sách. 

Vào ngày 26-3, Công ty Sách Omega+ đã tặng 200 cuốn sách Hệ miễn dịch - Khám phá cơ chế tự phòng chữa bệnh của cơ thể người cho các cơ quan ban ngành của TP Đà Nẵng. Sách của tác giả Daniel M Davis, là nhà miễn dịch học hàng đầu thế giới, xuất bản tại Việt Nam hồi tháng 2, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Trong tác phẩm này, nhà miễn dịch học Daniel M. Davis mô tả cách tìm kiếm khoa học để hiểu hệ thống miễn dịch hoạt động như thế nào và nó bị ảnh hưởng như thế nào bởi căng thẳng, giấc ngủ, tuổi tác và trạng thái tâm trí của chúng ta. Đặc biệt, cuốn sách chỉ ra rằng, nhờ hệ miễn dịch nên cơ thể có khả năng chiến đấu với bệnh tật và tự chữa lành vết thương. Đó là một trong những bí ẩn và tuyệt tác của thiên nhiên. 

Để cùng các bậc phụ huynh và bạn nhỏ từ tuổi mầm non đến đầu tiểu học đi qua mùa dịch với những ngày nghỉ dài, NXB Kim Đồng kịp thời xây dựng Bộ tư liệu miễn phí bé vui mỗi ngày, là các trang truyện, kiến thức khoa học, trò chơi, tranh tô màu… xoay quanh 10 chủ đề: Trường lớp, biển khơi, sức khỏe, thể thao, trái cây, gia đình, bốn mùa, cây cối, động vật, phương tiện giao thông. Phụ huynh có thể truy cập website www.nxbkimdong.com.vn để tải về. Đặc biệt, để lôi cuốn và tăng sự tương tác, các bậc phụ huynh có thể gửi thành quả bé làm được qua fanpage www.facebook.com/kimdongsachhaychobe/ để nhận những món quà sách từ NXB Kim Đồng. Được biết, ngay ngày đầu tiên bộ tư liệu đưa lên web của NXB Kim Đồng, đã có hơn 4.000 lượt truy cập và tải về. 

Giống như các ngành nghề khác, tình hình xuất bản trong nước kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều nhà sách đã đóng cửa, kinh doanh sụt giảm do các gia đình tập trung tiết kiệm tiền mua nhu yếu phẩm trong mùa dịch, chứ không phải mua sách. Điều này đặt ra cho các đơn vị xuất bản trong nước những thách thức không nhỏ trong việc tìm giải pháp vượt khó. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Lệ Chi, Giám đốc Chibooks, trước mắt sẽ tạm ngưng xuất bản các đầu sách theo kế hoạch năm, tập trung ổn định thời gian biên tập kỹ hơn các bản thảo để sau khi hết dịch sẽ tiến hành quay lại sản xuất, đồng thời đẩy mạnh bán online.

“Trao đổi với các đối tác xuất bản khác trên thế giới, tôi nhận thấy tình hình tương tự ở nhiều nước. Thậm chí ở Ấn Độ, các nhà sách online và offline đều đóng cửa, họ đã áp dụng lệnh giới nghiêm, không có người giao nhận, đồng nghĩa với việc hoàn toàn không có thu nhập trong 7 ngày qua và cả 18 ngày sắp tới. Các đơn vị xuất bản ở Malaysia và Indonesia cho biết, họ cũng tạm ngưng xuất bản sách giấy và dự tính xuất bản ebook trước, chờ khi phục hồi sẽ quay lại xuất bản sách giấy sau. Hiện các nhà sách ở nhiều nước đều đóng cửa, phải trông chờ vào bán online, tuy nhiên doanh thu rất thấp”, bà Nguyễn Lệ Chi nói thêm.

Tin cùng chuyên mục