Ngành giấy và bao bì tăng trưởng bình quân 15%/năm

Đây là con số được Hiệp hội Bột giấy Việt Nam đưa ra tại hội thảo “Môi trường - Động lực gắn kết cùng phát triển giữa ngành giấy và ngành bao bì đóng gói” vừa tổ chức.

Trong giai đoạn 2016-2019, ngành giấy và bao bì có sự tăng trưởng mạnh. Năng lực sản xuất giấy và cạc tông tăng trưởng bình quân 31%/năm; xuất khẩu tăng trưởng 65,1%/năm.

Mặt khác, Chính phủ đang kêu gọi việc giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, đây được xem là cơ hội để ngành giấy phát triển cao, đặc biệt là các loại giấy dùng cho đóng gói thực phẩm. Tuy nhiên, công tác thu gom và tái chế giấy ở Việt Nam còn rất hạn chế, không đáp ứng nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất; mỗi năm Việt Nam phải nhập khoảng 2 triệu tấn giấy nguyên liệu.

Theo dự báo của Hiệp hội Bột giấy, trong 5 - 10 năm tới, nhu cầu tiêu dùng các loại giấy của Việt Nam sẽ tăng 8% - 10%/năm, đặc biệt giấy bao bì đóng gói sẽ tăng khoảng 20%. 

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, ngành giấy và đóng gói bao bì sẽ phát triển với tốc độ nhanh, nhất là từ những cơ hội mà các hiệp định thương mại tự do mang lại. Tuy nhiên, để đáp ứng được tiêu chí về môi trường, ngành giấy cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và thực hiện sản xuất sạch, xanh. Hiện công nghệ sản xuất giấy trong nước còn lạc hậu, máy móc sản xuất không đồng bộ, gây lãng phí năng lượng và ô nhiễm môi trường. 

Tin cùng chuyên mục