Ngành du lịch Cuba hồi sinh

Ngồi trên chiếc ghế dài ở công viên trung tâm của thủ đô La Habana, Cuba, anh Mateo Ricci đang đợi xe buýt đến Varadero, khu nghỉ mát ven biển nổi tiếng nhất Cuba thuộc tỉnh Matanzas. Người đàn ông Italy 32 tuổi này háo hức tham gia cuộc thi bán marathon quốc tế Varadero năm 2022 diễn ra ngày 28-3 với sự tham gia của hơn 2.000 vận động viên.
Du khách quốc tế tham quan quảng trường Saint Francisco de Asis ở La Habana
Du khách quốc tế tham quan quảng trường Saint Francisco de Asis ở La Habana

Ricci cho biết: “Chúng tôi không phải là vận động viên chạy chuyên nghiệp, nhưng chúng tôi muốn tận hưởng bầu không khí nơi này. Thể thao, không khí trong lành, mặt trời và bãi biển là một sự kết hợp hoàn hảo”.

Theo THX, cùng với nhiều nước khác trên thế giới, Cuba đang ráo riết phục hồi ngành du lịch hậu Covid-19, một trong những mũi nhọn kinh tế của đảo quốc. Ước tính, quốc gia vùng Caribe này đã đón gần 500.000 du khách quốc tế vào năm 2021, dự kiến sẽ đón 2,5 triệu du khách trong năm 2022. Cuộc thi marathon mà Ricci tham gia là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Cuba nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch trên khắp đất nước trước khi mùa cao điểm kết thúc vào tháng 4.

Nằm ở phía Tây tỉnh Matanzas, cách thủ đô La Habana khoảng 140km về phía Đông, Varadero ghi nhận sự gia tăng về lượng đặt phòng khách sạn trong vài tháng qua. Các dự án xây dựng mới trong khu vực bao gồm một đại lộ, cửa hàng và nhiều quán bar - nhà hàng mang phong cách Floridita nổi tiếng của La Habana - lấy cảm hứng từ nhà văn người Mỹ từng đoạt giải Nobel Văn chương Ernest Hemingway, người từng ở Cuba gần 20 năm.

43 khách sạn với 17.000 phòng của Varadero đã sẵn sàng cho Hội chợ du lịch quốc tế Cuba 2022 vào tháng 5. Bà Ivis Fernandez, quan chức du lịch Cuba, cho biết, khách du lịch đến Varadero gần đạt mức như mong đợi kể từ khi bắt đầu mùa cao điểm hôm 15-11-2021. Số lượng du khách nhiều nhất đến từ Canada, thị trường du khách chính của Cuba. Ở châu Âu có du khách từ Đức, Anh, Tây Ban Nha, Bỉ, Ba Lan và Italy.

Theo Bộ Du lịch Cuba, chỉ riêng Varadero đã chiếm hơn 40% lượng khách du lịch quốc tế đến nước này. Hiện tại, chính quyền tỉnh Matanzas đang thực hiện các bước để cải thiện kết nối kỹ thuật số ở Varadero trong khi vẫn tiếp tục các dự án bảo trì và xây dựng trong khu vực.

Thống đốc tỉnh Matanzas, ông Mario Sabines khẳng định trên kênh truyền hình nhà nước Cuba: “Chúng tôi cam kết gia tăng dòng chảy du lịch. Nếu ngành du lịch phát triển, hoạt động kinh tế sẽ được tăng cường”.

Để chuẩn bị đón du khách trở lại, ngay trong thời kỳ cao điểm đại dịch Covid-19, Cuba đã xây dựng nhiều khách sạn mới trên khắp đất nước. Đảo quốc này tiếp tục đặt trọng tâm vào du lịch để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Quốc hội Cuba gần đây đã thông qua khoản chi phát triển ngành du lịch, chiếm 24% ngân sách quốc gia năm 2022.

Hôm 21-3, Chính phủ Cuba đã khai trương khách sạn Grand Aston La Habana ở khu giải trí của thành phố. Nhìn ra bờ biển nổi tiếng Malecon của La Habana, khách sạn 4 sao 600 phòng này có tầm nhìn toàn cảnh ra đại dương. Bà Maria Rodriguez, giám đốc điều hành một nhà hàng truyền thống ở trung tâm thủ đô La Habana  cho biết, khu vực từng nhộn nhịp du khách nước ngoài hy vọng các khách sạn mới mở sẽ thu hút du khách và giúp phục hồi kinh tế.

Theo Bộ trưởng Du lịch Cuba Juan Carlos Garcia, cần phải thu hút thêm tư nhân xây dựng khách sạn với nhiều loại hình dịch vụ phục vụ du lịch. Ông Garcia nhận xét: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể cung cấp cho cơ sở du lịch công việc bảo trì, sửa chữa và thiết kế với chất lượng rất cao”.

Tin cùng chuyên mục