Ngành điện chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế

Ngày 14-5, trong xu thế chuyển đổi số diễn ra ở nhiều các ngành công nghiệp, dịch vụ, Báo Pháp luật TPHCM phối hợp với Tổng công ty Điện lực TPHCM tổ chức tọa đàm chủ đề: “Ngành điện chuyển đổi số, người dân được lợi gì?”.

Theo Tổng công ty Điện lực TPHCM, đã xác định việc áp dụng thành tựu khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin vào các mặt công tác sản xuất kinh doanh là hết sức cần thiết, và mang lại một số kết quả đáng khích lệ như cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với tất cả 19/19 loại hình dịch vụ về điện; có 99% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã xây dựng các kênh giao dịch trực tuyến để hỗ trợ khách hàng giao tiếp với ngành điện được nhanh chóng, thuận lợi, mọi lúc, mọi nơi như App Chăm sóc khách hàng, Zalo page, Website, Chatbot.., xây dựng Trung tâm điều khiển từ xa được trang bị hệ thống SCADA/DMS hiện đại, giúp nâng cao năng lực giám sát, điều khiển và tự động hóa lưới điện toàn thành phố.

Ngành điện chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế ảnh 1 Nhân viên điện lực hướng dẫn người dân TP Thủ Đức cài đặt App Chăm sóc khách hàng

Thêm vào đó, hoàn thành việc số hóa đồng bộ lưới điện trên nền bản đồ hệ thống thông tin địa lý; hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa cho cho 770/770 tuyến dây lưới điện trung thế thông qua hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng chuyên biệt.

Các trạm biến áp 110/220kV đã được chuyển sang vận hành theo chế độ không người trực, điều khiển từ xa. Bên cạnh đó, mỗi khách hàng khi đăng ký mua điện điều được cung cấp tài khoản và mật khẩu riêng dùng để tra cứu thông tin trên website và qua ứng dụng EVNHCMC CSKH.

Các thông tin cá nhân của khách hàng được mã hóa khi lưu trữ và  bảo mật theo đúng quy định, mọi thay đổi đều phải được khách hàng xác nhận qua chữ ký số, ký tay hay tin nhắn OTP nên được bảo mật tuyệt đối.

Ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực TPHCM cho biết, trong giai đoạn 2021-2022, Tổng công ty sẽ tập trung mọi nguồn lực cần thiết để triển khai thực hiện “Chuyển đổi số toàn diện” và xác định 4 mục tiêu trung tâm cho quá trình chuyển đổi số đến năm 2022: lấy khách hàng làm trung tâm; lấy quản lý tài sản làm trung tâm; lấy người lao động làm trung tâm; lấy cơ sở dữ liệu làm trung tâm.

Với mục tiêu ngành điện đi trước một bước để tạo động lực cho sự phát triển của TPHCM, ngành điện đã đặt ra kế hoạch từ nay đến năm 2025 phấn đấu đạt mức phát triển ngang tầm các công ty điện lực hàng đầu của các nước tiên tiến trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đó, chất lượng các dịch vụ về điện sẽ tiếp tục được nâng cao toàn diện như bắt đầu từ quý 3-2021, sẽ hoàn thành đo đếm từ xa, khách hàng có thể giám sát, theo dõi toàn bộ quá trình sử dụng điện thông qua App Chăm sóc khách hàng của ngành điện.

Tiếp tục cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, góp phần thu hút các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn TP, sẽ đảm bảo 100% các công trình đầu tư qua lưới trung áp 22kV cấp điện cho khách hàng được ngành điện thực hiện không quá 5 ngày.

Cùng với đó, ngành điện đã và đang tiếp tục đầu tư phát triển lưới điện thông minh để góp phần cho các ngành sản xuất, thương mại, kinh doanh dịch vụ.

Tin cùng chuyên mục