Ngành chăn nuôi gặp khó trong kiểm soát hệ thống thương lái

Viện Chính sách, chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa công bố nghiên cứu rà soát các rào cản thể chế ảnh hưởng tới thương mại nông sản thị trường nội địa, tập trung chủ yếu vào hai sản phẩm là thịt heo và thịt gà.
Thịt heo mảnh được thương lái phân phối về chợ đầu mối TPHCM
Thịt heo mảnh được thương lái phân phối về chợ đầu mối TPHCM
 Kết quả cho thấy, vẫn còn nhiều quy định bất cập về quản lý, kiểm soát chăn nuôi, giết mổ, kiểm dịch… gây cản trở và chưa tạo điều kiện thuận lợi phát triển ngành chăn nuôi. 

Dẫn chứng cụ thể, bà Trần Thị Thanh Nhàn, chuyên gia của Viện Chính sách, chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, cho hay: Hiện tại thủ tục cấp phép đầu tư cho các vùng chăn nuôi và giết mổ tập trung phải tuân thủ qua 8 bước nên gây mất thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, các quy định kiểm dịch, kiểm soát chất lượng sản phẩm áp dụng thu phí theo lô hàng không tính lớn nhỏ là chưa hợp lý; hay vẫn còn sự thiếu thống nhất và quá nhiều quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh của cơ sở sản xuất, chế biến, bán buôn thực phẩm...

Ở lĩnh vực chăn nuôi heo, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, cho biết, thách thức lớn nhất đối với ngành chăn nuôi là làm sao để kiểm soát hệ thống thương lái, vì khâu này đang chiếm lợi nhuận cao trong chuỗi cung ứng nhưng chưa có quy định để đảm bảo sự bình đẳng, minh bạch. Bên cạnh đó, việc kiểm soát, giám sát hệ thống thương lái còn góp phần tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm và quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục