Ngang nhiên phá tường rào mở lối đi

Trong đơn gửi Báo SGGP, tập thể các hộ dân hẻm 449/33 Hương lộ 2 (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TPHCM) phản ánh việc một chủ đầu tư dự án gần đó đã ngang nhiên phá tường rào để mở lối đi thông ra con hẻm này. 
Bức tường rào ngăn khu dân cư với khu đất dự án được dựng lại để chờ chính quyền vào cuộc
Bức tường rào ngăn khu dân cư với khu đất dự án được dựng lại để chờ chính quyền vào cuộc

Cư dân không đồng ý, chính quyền địa phương chưa vào cuộc, thì ngày 15-6-2020, chủ đầu tư đã đưa khoảng 50 người đến bao vây trấn áp cư dân trong hẻm để phá vỡ bức tường mà cư dân dựng lại. 

Phóng viên Báo SGGP đã đến nơi xác minh, được biết tại khu dân cư hẻm 449/33 cư dân đã sinh sống ổn định từ năm 2001. Mọi người đã cùng nhau đóng góp kinh phí làm đường hẻm, hệ thống thoát nước, và xây tường rào cao cuối con hẻm ngăn cách với khu đất nghĩa địa, để giữ vệ sinh, mỹ quan và an ninh trật tự. Nay chủ đầu tư giải tỏa khu nghĩa địa để xây dựng khu dân cư mới, tự tiện đập phá bức tường rào để mở lối đi thông ra con hẻm này. Cư dân trong hẻm không đồng tình, vì đây là lối đi riêng do cư dân đóng góp và việc mở lối đi qua con hẻm này sẽ gây mất an ninh trật tự khu dân cư trong hẻm.

Ông Trần Văn Đắc (cư dân trong hẻm) cho biết, ban điều hành khu phố có triệu tập cuộc họp lấy ý kiến cư dân trong hẻm. Toàn bộ cư dân đều không đồng tình cho thông hẻm vì thấy bất an, và yêu cầu chủ đầu tư sử dụng lối đi của họ như lâu nay. Chủ đầu tư không những không chấp hành mà còn thách thức người dân. Mọi người phải sống trong lo lắng, vì chủ đầu tư thường lợi dụng lúc cư dân đi làm, lại cho xe cuốc đến đập phá bức tường rào. 

Trả lời phóng viên về vụ việc này, ông Cái Văn Nhiều, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Trị Đông, cho biết: “Chủ đầu tư đã đề xuất hỗ trợ tiền cho các hộ dân trong hẻm để được nối kết giao thông, nhưng cư dân chưa đồng ý. Chính quyền đã tổ chức họp dân để xử lý nhưng chưa tìm được tiếng nói chung. Trong tuần này, Chủ tịch UBND phường sẽ trực tiếp tổ chức họp dân để giải quyết vụ việc”. Còn ông Lê Phước Hải, Phó Trưởng Công an phường Bình Trị Đông, cho biết, công an phường chưa nhận thông tin về vụ việc này và xin bản sao đơn phản ánh của tập thể cư dân để nắm tình hình, có biện pháp xử lý.

Việc xây dựng mới, nâng cấp hệ thống hạ tầng, nối kết giao thông để phát triển đô thị là việc làm thường xuyên, nhưng thường tạo xung đột lợi ích giữa chủ đầu tư và người dân, cư dân cũ và mới. Chính vì thế, chính quyền phường Bình Trị Đông và quận Bình Tân cần vào cuộc kịp thời, nhằm tạo đồng thuận, tránh xảy ra mâu thuẫn, xung đột, làm mất an ninh trật tự trong khu dân cư.

Tin cùng chuyên mục