Ngang nhiên hút cát trái phép

Theo Chủ tịch UBND xã Cát Lâm, “Không phải UBND xã ngó lơ mà vì các đối tượng hoạt động lén lút, lợi dụng đêm khuya, ngày nghỉ lễ để khai thác cát, trong khi đó, lực lượng của xã quá mỏng không thể ngăn chặn kịp thời được. Với “cát tặc” phải bắt tận tay thì mới xử lý dứt điểm, với lại bây giờ chế tài vẫn còn nhẹ nên các đối tượng không sợ”.

Người dân thôn Đại Khoan (xã Cát Lâm, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) vừa tiếp tục phản ánh tình trạng “cát tặc” lộng hành băm nát suối cầu Bến Vịt để moi rút cát. Một đoạn suối dài bị “cát tặc” ngang nhiên mở đường, phá tan bờ suối để phục vụ việc khai thác, vận chuyển đất, cát ra ngoài. Đoạn suối bị moi móc tan hoang, bụi tre, cây cối bị đào bới ngổn ngang; nhiều vị trí suối sạt lở nặng nề, vết sạt ăn sâu vào những thửa ruộng đang canh tác của người dân. 

Theo ông Nguyễn Văn Cảnh, Chủ tịch UBND xã Cát Lâm, tại suối cầu Bến Vịt hiện có hộ ông Trần Quốc Đệ đang khai thác đất, cát trái phép. Ông này lợi dụng việc cải tạo đất để moi rút cát ở đây. Vào tháng 11-2018, UBND xã Cát Lâm đã lập biên bản phạt ông Đệ 4 triệu đồng vì khai thác cát trái phép, nhưng ông này vẫn tái phạm. “Không phải UBND xã ngó lơ mà vì các đối tượng hoạt động lén lút, lợi dụng đêm khuya, ngày nghỉ lễ để khai thác cát, trong khi đó, lực lượng của xã quá mỏng không thể ngăn chặn kịp thời được. Với “cát tặc” phải bắt tận tay thì mới xử lý dứt điểm, với lại bây giờ chế tài vẫn còn nhẹ nên các đối tượng không sợ”, ông Cảnh phân bua.

Theo ông Bùi Thanh Long, Trưởng thôn Đại Khoan, tình trạng trên đã diễn ra suốt gần 1 năm qua, người dân rất bức xúc phản ánh nhiều lần nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Tin cùng chuyên mục