Ngán ngẩm “thủ đô resort”

Hạ tầng xuống cấp trầm trọng, rác thải bủa vây, vỉa hè bị lấn chiếm, dịch vụ giải trí thiếu… là những vấn đề đang khiến điểm du lịch Hàm Tiến - Mũi Né (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), nơi được mệnh danh là “thủ đô resort” của Việt Nam, trở nên xấu xí trong mắt du khách. 

Hạ tầng xuống cấp

Thời gian qua, đường Nguyễn Đình Chiểu dẫn vào khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) bị xuống cấp nghiêm trọng. Không chỉ người dân địa phương, nhiều du khách trong và ngoài nước khi lưu thông trên con đường này đều phải đề phòng trước hàng loạt “ổ voi, ổ gà”.

Trò chuyện với những hộ dân sống dọc đường Nguyễn Đình Chiểu (từ bãi đá Ông Địa đến chợ Hàm Tiến) về hiện trạng đường sá, ai cũng ngao ngán.

“Trời chỉ cần mưa lớn là nhiều đoạn của con đường này lập tức biến thành sông. Xe cộ có hôm nối đuôi nhau, dò dẫm từng tí để tránh “ổ voi, ổ gà” dưới vũng nước. Khổ nhất là mấy vị khách nước ngoài, do không quen đường nên cứ lái xe máy chạy băng băng rồi sụp “ổ gà” té lộn mấy vòng, nhìn mà xót ruột”, ông Trần Văn Thiện, người dân phường Hàm Tiến cho biết.

Ngán ngẩm “thủ đô resort” ảnh 1 Nhiều đoạn trên đường dẫn vào “thủ đô resort’’ bị hư hỏng nghiêm trọng, xe cộ phải luồn lách đi qua
Theo quan sát, trên đoạn đường này hiện đã xuất hiện hàng chục điểm bị sạt lở, bong tróc; nhiều đoạn dù đang vào ngày khô ráo nhưng vẫn đọng nước, bốc mùi hôi thối.

Chỉ tay về đoạn đường chằng chịt “ổ voi, ổ gà” trước nhà, ông Trần Bá Ngọc (phường Hàm Tiến) lo lắng: “Dù đêm hay ngày, dù trời nắng hay mưa, đoạn đường trước nhà tôi đều khiến người dân, nhất là du khách phải khiếp đảm. Có hôm, chứng kiến khách nước ngoài vì không quen đường đã sa vào “bẫy” té lăn. Nhìn họ bị thương, mặt thì dính đầy bùn, cát mà tôi cảm thấy xấu hổ cho con đường vào trung tâm du lịch có tiếng của Việt Nam”. 

Nhiều du khách nước ngoài khi đến đây đều tỏ ra không bằng lòng và rất mong chính quyền địa phương nhanh chóng khắc phục để không làm xấu đi hình ảnh địa điểm du lịch này.

“Đến Mũi Né du lịch, thay vì thong thả đi bộ trên vỉa hè để ngắm nhìn cảnh đẹp nơi đây thì giờ luôn phải nhìn trước, nhìn sau để tránh bị nước bắn vào người khi có xe chạy qua”,  anh Tony, du khách đến từ nước Anh chia sẻ.

Ông Trần Hoàng Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, cho biết nguyên nhân khiến con đường này bị xuống cấp là do lượng xe lưu thông qua đây rất đông, khiến quá tải. Ngoài ra, do hệ thống thoát nước yếu dẫn đến bị đọng nước dài ngày, đường dễ bị hư. Hiện khu vực đường bị hư hỏng đang có dự án cải tạo, nâng cấp.

Tuy nhiên, trong khi chờ dự án được triển khai, nhiều người dân cho rằng, chính quyền địa phương cần nhanh chóng tu sửa lại một số đoạn bị hư hỏng nặng để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông và tránh làm xấu đi hình ảnh của địa phương trước mắt du khách. 

Rác thải bủa vây, vỉa hè bị lấn chiếm

Lần đầu đến tham quan khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, anh Trần Hoàng Nam (ngụ TPHCM) lắc đầu, cho biết: “Ở đây có những bãi biển rất đẹp, nhiều resort có cung cách phục vụ rất tốt, nhưng rác thải quá nhiều khiến môi trường bị ô nhiễm. Gia đình tôi có ghé làng chài Mũi Né (phường Mũi Né) để tìm hiểu đời sống của ngư dân nhưng rồi phải chạy ra nhanh vì ô nhiễm quá. Họ làm cá cơm rồi đổ nước thải ra biển và cả ngoài đường khiến mùi hôi bốc lên nồng nặc”.

Đến bãi đá Ông Địa, khu làng chài để tham quan, tắm biển, nhiều du khách đã tỏ ra bất bình trước việc nước thải chảy tràn lan, vỉa hè bị tận dụng để làm bãi giữ xe, người dân vô tư lập hàng quán ngay trên vỉa hè để bán hàng.

Ngán ngẩm “thủ đô resort” ảnh 2 Khu vực bãi biển làng chài Mũi Né bị người dân lấn chiếm bán hàng quán, nước thải chảy tràn lan
Không chỉ vậy, hai bên vỉa hè trên đường Nguyễn Đình Chiểu và Huỳnh Thúc Kháng (phường Hàm Tiến) vốn dĩ đã chỗ cao chỗ thấp, chỗ có chỗ không, nhưng từ lâu lại bị các cơ sở kinh doanh lấn chiếm để bán hàng, cho thuê xe, càng khiến “thủ đô resort” trở nên nhếch nhác.

“Vỉa hè còn bị người dân lấn chiếm nên buộc du khách phải đi xuống lòng đường rất dễ xảy ra tai nạn”, ông Rinna, du khách đến từ Ấn Độ chia sẻ. 

Thừa nhận những bất cập vừa nêu, một lãnh đạo TP Phan Thiết cho biết, chính quyền thành phố cũng đã rất nhiều lần phối hợp với các phường Hàm Tiến và Mũi Né tổ chức ra quân thu gom rác thải, vận động người dân không xả rác bừa bãi, không lấn chiếm vỉa hè nhưng hiện vẫn còn một số hộ dân chưa chấp hành. Tới đây, chính quyền thành phố sẽ có những biện pháp mạnh hơn để lập lại trật tự đô thị.

Không chỉ vậy, việc quy hoạch khu resort tập trung trước đây giờ bộc lộ nhiều hạn chế. Resort được xây dựng cạnh bờ biển giờ bị sạt lở nghiêm trọng; lối đi chung xuống biển quá ít do các resort xây sát nhau 

Ngoài những sự việc trên, Mũi Né nói chung hiện chưa có nhiều các dịch vụ vui chơi, giải trí xứng tầm với thương hiệu. Là trung tâm du lịch của Bình Thuận nhưng Mũi Né chưa có các điểm mua sắm, vui chơi bài bản mang điểm nhấn.

Đến đây, du khách không có nhiều lựa chọn nên thường nhanh chóng rời đi. Theo quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Mũi Né, đến năm 2025 nơi đây sẽ trở thành trung tâm nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí của tỉnh Bình Thuận, cũng như vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Đến năm 2030, khu du lịch Mũi Né cơ bản đáp ứng các tiêu chí và trở thành khu du lịch quốc gia với các sản phẩm như du lịch biển, du lịch đô thị, du lịch văn hóa, thể thao biển. Thế nhưng, với những thực tế đang diễn ra, Mũi Né còn quá nhiều điều phải làm để mục tiêu trên trở thành hiện thực.

Tin cùng chuyên mục