Ngân hàng tiếp tục cải cách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Ngày 5-12, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2020 và định hướng giai đoạn 2021-2030.

Theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, thời gian qua NHNN đã lựa chọn những mô hình cải cách mới nhất của hoạt động ngân hàng trên thế giới phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam, hoạch định lộ trình áp dụng đến từng năm và thường xuyên bổ sung các nhiệm vụ cải cách mới với mục tiêu cao hơn. Trong 10 năm, NHNN tiếp nhận và giải quyết hơn 20.000 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), gần 200 thủ tục đã được đơn giản hóa, bãi bỏ. Kết quả khảo sát sự hài lòng của tổ chức/cá nhân về kết quả giải quyết TTHC cho thấy, chỉ số hài lòng hàng năm đều đạt trên 98%. Theo báo cáo đánh giá về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới năm 2020, chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam đã tăng 7 bậc so với năm trước và nằm trong nhóm 25 quốc gia có điểm cao nhất.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành ngân hàng trong CCHC, song Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng cho rằng, so với năng lực, tiềm năng ngành ngân hàng, kỳ vọng xã hội cũng như yêu cầu của công cuộc cải cách thì ngành cần nỗ lực và quyết tâm hơn. Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Trương Hòa Bình lưu ý, ngành ngân hàng cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; cắt giảm, đơn giản hóa các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025; triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử...

Tin cùng chuyên mục