Ngân hàng gene gốm sứ cổ

Giới chức Trung Quốc cho biết, nước này sẽ thành lập một ngân hàng gene gốm sứ cổ ở tỉnh Giang Tây, miền Đông Trung Quốc, dựa trên dữ liệu từ gần 20 triệu mảnh mẫu vật gốm sứ được tích lũy trong khoảng 40 năm.
Một mẫu gốm sứ cổ của ngân hàng gene gốm Trung Quốc
Một mẫu gốm sứ cổ của ngân hàng gene gốm Trung Quốc

Chủ tịch Viện Gốm sứ Hoàng gia thành phố Cảnh Đức Chấn, ông Uông Yên Quân, cho biết, các nhà khoa học có thể tìm thấy hơn 100 thông tin gene khác nhau thông qua một mảnh gốm cổ, qua đó cung cấp thông tin chi tiết về hiện vật, nước men, chất màu....

Giới chuyên gia hy vọng ngân hàng gene gốm sứ cổ này có thể giúp khôi phục quy trình nung, cũng như công thức nguyên liệu của các mẫu vật gốm cổ. Theo ông Uông Yên Quân, sau khi hoàn thành ngân hàng gene gốm sứ cổ, họ sẽ chia sẻ dữ liệu với các tổ chức học thuật trong và ngoài nước, để thúc đẩy các dự án nghiên cứu về nền văn minh gốm sứ toàn cầu và xây dựng một nền tảng quốc tế để trao đổi văn hóa gốm sứ.

Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng máy phân tích huỳnh quang tia X và các thiết bị hiện đại khác để tạo ra các mẫu vật gene dưới 2 hình thức: vật chất thực tế và kỹ thuật số. Dự kiến, đợt phục dựng đầu tiên sẽ được hoàn tất trong khoảng 1 năm rưỡi, với gần 10.000 mẫu gốm sứ cổ.

Tin cùng chuyên mục