Ngân hàng cổ phần nhà nước đầu tiên tăng lãi suất tiền gửi

Ngày 1-6, BIDV đã công bố biểu lãi suất huy động mới, điều chỉnh lãi suất tiền gửi ở các kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên thêm 0,1 điểm % lên 5,6%/năm và giữ nguyên các kỳ hạn ngắn.

Như vậy, sau khi hàng loạt các ngân hàng thương mại tư nhân tăng lãi suất tiết kiệm lên từ 0,3-0,5 điểm % so với đầu năm, BIDV là ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước đầu tiên tham gia làn sóng tăng lãi suất huy động sau gần một năm giữ nguyên mức lãi suất cũ.

Mặc dù điều chỉnh tăng nhưng lãi suất tiền gửi của BIDV hiện vẫn đang thuộc nhóm thấp nhất trên thị trường, cùng với Vietcombank, VietinBank có lãi suất cao nhất chỉ 5,6%/năm, Agribank có lãi suất thấp hơn với mức lão suất cao nhất là 5,5%/năm.

Động thái này của BIDV được các chuyên gia nhận định, khác với các ngân hàng tư nhân, nhóm ngân hàng quốc doanh (BIDV, Agribank, Vietcombank và Vietinbank) có lợi thế về huy động vốn, không bị phụ thuộc quá nhiều vào việc tăng lãi suất vì các ngân hàng này thực hiện một số nhiệm vụ góp phần điều tiết thị trường tiền tệ, giữ mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch.

Tuy nhiên, diễn biến trong lịch sử cho thấy, khi nhóm ngân hàng này nhập cuộc làn sóng tăng lãi suất sẽ tác động mạnh tới mặt bằng lãi suất của thị trường vì các ngân hàng này nắm giữ thị phần rất lớn, chiếm gần 50% toàn hệ thống.

Tin cùng chuyên mục