Ngân hàng chủ động giảm tải rút tiền ATM dịp tết

Đến hẹn lại lên, dịp giáp tết là nhu cầu rút tiền lương, thưởng từ ATM khá cao, phục vụ chi tiêu mua sắm. Để tránh tắc nghẽn hệ thống và ùn ứ khi rút tiền tại các trụ ATM, các ngân hàng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để ATM hoạt động thông suốt, ổn định. 

Vietcombank cho biết đã phối hợp các doanh nghiệp để nắm bắt được lượng tiền lương, tiền thưởng dự kiến chi trong dịp tết và bố trí nhân viên làm thêm giờ tại các điểm giao dịch phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của người dân. Bên cạnh đó, ngân hàng đã chủ động chuẩn bị lượng tiền mặt và cơ cấu mệnh giá hợp lý đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng qua hệ thống ATM trước và trong những ngày nghỉ tết.

Giám đốc Trung tâm Xử lý tiền mặt Vietcombank Hoàng Anh Tuấn thông tin, trong trường hợp giao dịch bị nuốt thẻ hoặc giao dịch không thành công nhưng tài khoản bị trừ tiền tại máy ATM, khách hàng nên chờ thêm đến khi máy chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để đề phòng máy nhả tiền hoặc thẻ chậm. 

Nam A Bank cũng cho biết, ngân hàng này sẽ không nghỉ tết vì vừa ra mắt Hệ sinh thái số OneBank (ngân hàng số) với nhiều tính năng nên khách hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng bất cứ thời điểm nào trong ngày, trong tuần, kể cả dịp lễ, tết. Cụ thể, thông qua OneBank, khách hàng có thể nộp hay rút tiền từ tài khoản của tất cả các ngân hàng Việt Nam bằng QRCode theo tiêu chuẩn VIETQR….

Dù đã có kế hoạch để tránh ún tắc khi rút tiền mặt tại các ATM, nhưng các ngân hàng cũng lưu ý, trong dịp nghỉ tết, người dùng nên thực hiện chuyển khoản qua phương thức chuyển tiền nhanh 24/7 thay vì chuyển tiền thường. Riêng những giao dịch lớn, khách hàng nên thực hiện trước kỳ nghỉ để tránh sai sót hoặc lỗi khi giao dịch.

Bên cạnh đó, các ngân hàng khuyến cáo: thời gian giáp tết là cao điểm kẻ gian lợi dụng lừa đảo chuyển tiền, đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng nên khách hàng cần chủ động bảo mật các thông tin trong giao dịch ngân hàng, nhất là vào dịp tết. Tuyệt đối không cung cấp tên truy cập, mật khẩu, mã OTP hay thông tin thẻ, tài khoản cho bất kỳ ai, kể cả người nhắn tin hay gọi điện thoại tự xưng là nhân viên ngân hàng. Trong trường hợp nghi ngờ có liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, người dùng cần ngay lập tức tạm khóa tài khoản hoặc đổi mật khẩu ứng dụng ngân hàng và liên hệ đường dây nóng của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

Về công tác này, đại diện Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng, tết năm nay các ATM sẽ không quá tải như những năm trước đây vì dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người dân nên khả năng công nhân tập trung rút tiền mặt tại ATM ở các KCN sẽ ít hơn. Mặt khác, dịch bệnh cũng đã thay đổi khá nhiều thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán điện tử sẽ giúp giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM mùa cao điểm tết.

Tin cùng chuyên mục