Ngăn chặn, xử lý nghiêm việc đầu cơ, trục lợi, tăng giá thuốc trị cúm và kit test

Bộ Y tế vừa có công văn gửi UBND các tỉnh thành phố trong cả nước về việc tăng cường quản lý mua bán sinh phẩm xét nghiệm, thuốc chữa bệnh cúm mùa. 

 Bộ Y tế chỉ rõ, thời gian gần đây, một bộ phận người dân không đến các cơ sở y tế để khám bệnh mà tự mua và sử dụng sinh phẩm chẩn đoán để xét nghiệm, tự mua thuốc điều trị cúm mùa, dẫn đến có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán thuốc, trang thiết bị y tế bất hợp lý, kể cả việc rao bán trên mạng xã hội.

Ngăn chặn, xử lý nghiêm việc đầu cơ, trục lợi, tăng giá thuốc trị cúm và kit test ảnh 1 Bộ Y tế khuyến cáo người dân không được tự ý mua và sử dụng thuốc trị cúm Tamiflu khi không có chỉ định của bác sĩ

Để sẵn sàng và đảm bảo cung cấp thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch cúm mùa, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh thành phố chỉ đạo các đơn vị sản xuất, kinh doanh thuốc, trang thiết bị y tế trên địa bàn cần chủ động tăng cường hoạt động sản xuất, kinh doanh, khả năng cung ứng thuốc điều trị, sinh phẩm chẩn đoán xét nghiệm cúm mùa, đặc biệt là test nhanh xét nghiệm cúm mùa.

Đảm bảo giữ ổn định giá thuốc điều trị, các trang thiết bị y tế xét nghiệm, phòng chống dịch cúm mùa, đặc biệt là test nhanh xét nghiệm cúm mùa; không bán cho các đơn vị thu mua, đầu cơ để tăng giá khi nhu cầu trong nước đang tăng cao, gây khan hiếm thị trường. Thực hiện kê khai giá, niêm yết giá thuốc điều trị, trang thiết bị y tế theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các cơ quan chức năng, quản lý thị trường, Bộ Y tế đề nghị tăng cường công tác thanh kiểm tra việc kê khai giá, niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh, khan hiếm thuốc, trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán giá các thuốc, trang thiết bị y tế phòng chống dịch cúm mùa bất hợp lý...

Theo Bộ Y tế, từ đầu tháng 7-2022 đến nay, số người mắc cúm nhập viện có xu hướng tăng tại một số bệnh viện tuyến cuối và một số tỉnh, thành phố, trong đó phần lớn là các trường hợp nhiễm cúm mùa (chiếm 97,6% số trường hợp dương tính với cúm theo thống kê của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương). Do đó, trước diễn biến của bệnh cúm hiện nay, nhiều người dân khi có biểu hiện nghi cúm đã tự ý tìm mua những bộ test về test cúm, thuốc Tamiflu về điều trị cúm. Tuy nhiên, Bộ Y tế khẳng định, Tamiflu là loại thuốc được chỉ định trong trường hợp người bệnh nhiễm cúm có biến chứng hoặc có yếu tố nguy cơ, không được tự ý sử dụng khi không có chỉ định của bác sĩ.

Tin cùng chuyên mục