Ngăn chặn, truy vết nhanh các ca lây nhiễm Covid-19 trong quân đội

Ngày 20-8 tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến với hơn 130 điểm cầu trong toàn quân, nhằm triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng chống Covid-19.

Ngăn chặn, truy vết nhanh các ca lây nhiễm Covid-19 trong quân đội

Trong đợt dịch bùng phát này đã có ca lây nhiễm vào quân đội. Bên cạnh các yếu tố khách quan do tính chất diễn biến phức tạp khó lường của dịch bệnh còn do yếu tố chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, đặc biệt là ý thức tự phòng bệnh của một số cán bộ, chiến sĩ chưa cao. Có trường hợp có biểu hiện triệu chứng của bệnh, thuộc diện cách ly nhưng vẫn không tự giác chấp hành dẫn đến lây nhiễm cho đồng đội.

Liên quan tới việc phát hiện ngăn chặn các trường hợp xâm nhập trái phép qua biên giới, các biện pháp kiểm soát cửa khẩu, đường mòn, lối mở tiếp tục được tăng cường. Chỉ trong một tháng gần đây đã có gần 1.900 người nhập cảnh trái phép bị phát hiện, ngăn chặn. Từ ngày 25-7 đến ngày 18-8-2020 đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 110.610 lượt người qua biên giới, bàn giao cho y tế địa phương cách ly 10.209 người. Đã xây dựng phương án kiên cố hóa 250 tổ, chốt chặn trên toàn tuyến biên giới.

Xác định nguy cơ lây nhiễm trong quân đội là rất cao, trong thời gian tới ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị đề cao kỷ luật, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch và chịu trách nhiệm về công tác phòng chống dịch tại đơn vị mình.

Cùng đó, ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị thành lập tổ truy vết, theo dõi, nắm chắc thông tin các ổ dịch, tiến hành rà soát, khai báo y tế, truy vết và cách ly kịp thời các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân hoặc liên quan tới ổ dịch theo thông báo của Bộ Y tế và tại địa bàn đóng quân. Báo cáo ngay về Cục Quân y để tổ chức xét nghiệm, phát hiện kịp thời các ca bệnh, cách ly, khống chế không để dịch lây lan trong đơn vị.

Ban chỉ đạo cũng nói rõ trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường khả năng xét nghiệm trong toàn quân; thực hiện tốt ngăn chặn nguồn lây từ bên ngoài… đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu về thuốc điều trị, thuốc dự phòng, vaccine…

Tin cùng chuyên mục