Ngăn chặn tình trạng tái sử dụng khẩu trang y tế

Hiện nay trên thị trường có dấu hiệu xuất hiện một số đối tượng thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng. Tại TPHCM từng phát hiện, tiêu hủy toàn bộ 780kg khẩu trang y tế đã qua sử dụng tại một cơ sở phế liệu ở ấp 3, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.
Khẩu trang vải kháng khuẩn được khuyến khích sử dụng vì có thể dùng nhiều lần, với giá cả phải chăng và chất lượng tốt. Ảnh: MAI HOA
Ngày 19-3, Sở Y tế TPHCM thông báo, hiện trên thị trường có dấu hiệu xuất hiện một số đối tượng thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng, để đảm bảo an toàn sức khỏe người dân và vệ sinh môi trường, Sở Y tế TPHCM đề nghị Phòng Y tế các quận huyện thông báo ngay đến các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn quận huyện về nội dung này.
Phòng Y tế phối hợp với Trạm Y tế phường xã, ban điều hành khu dân cư, khu phố tuyên truyền và hướng dẫn việc quản lý các khẩu trang y tế đã qua sử dụng.

Phòng Y tế các quận huyện tăng cường giám sát, kiểm tra và hướng dẫn các quy định pháp luật tại cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn quản lý để ngăn chặn việc tái sử dụng khẩu trang y tế.

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn TP cả công lập và ngoài công lập đang cấp phát hoặc sử dụng các sản phẩm khẩu trang y tế khẩn trương rà soát nhằm đảm bảo tất cả khẩu trang y tế sau khi sử dụng phải được quản lý chặt chẽ và tiêu hủy theo đúng quy định.

Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến việc sử dụng khẩu trang phòng chống dịch Covid-19, Sở Công thương TPHCM vừa đề nghị các sở ban ngành TP, UBND các quận huyện đăng ký số lượng khẩu trang vải kháng khuẩn trang bị cho cán bộ công chức, viên chức. Việc đăng ký trước ngày 25-3.

Đồng thời, để đảm bảo người dân trên địa bàn tiếp cận được nguồn khẩu trang vải kháng khuẩn, Sở Công thương TP đề nghị UBND quận huyện khẩn trương thông tin đến các xã phường, khu phố, ấp, chợ truyền thống hướng dẫn người dân, tiểu thương đến các địa điểm bán lẻ gần nhất của các hệ thống phân phối trên địa bàn như Siêu thị Co.op Mart, Vinmart, Lotte Mart, Siêu thị Satra, Big C, Aeon… để mua các loại khẩu trang vải kháng khuẩn giá hợp lý, đảm bảo chất lượng.

Theo Sở Công thương, hiện các doanh nghiệp sản xuất, phân phối khẩu trang trên địa bàn TP đã đẩy mạnh sản xuất, tăng cường cung ứng nhiều loại khẩu trang vải kháng khuẩn nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Tin cùng chuyên mục