Ngăn chặn sự xâm nhập biến thể mới từ biên giới

Đến thời điểm hiện tại, qua giám sát dịch tễ của cơ quan chức năng, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19 có liên quan tới biến thể Omicron nhưng nhiều chuyên gia dịch tễ cho rằng, phải hết sức cảnh giác trước biến thể mới này và cần sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để ứng phó.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện ngành y tế TPHCM đã lên kế hoạch chủ động ngăn chặn biến thể này xâm nhập vào nước ta thông qua đường biên giới.

Cụ thể, đối với nguồn nhập cảnh chính thức, người từ nước ngoài đến Việt Nam sẽ được yêu cầu tiêm đủ liều vaccine quy định, phải cách ly tập trung 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày. Riêng đường hàng hải, người nhập cảnh nếu không lên bờ sẽ được cách ly tại tàu.

Đối với nguồn nhập cảnh không chính thức, là người không nhập cảnh tại TPHCM mà từ các tỉnh thành khác như Tây Ninh, Long An; thậm chí từ biên giới phía Bắc nhập cảnh “chui” vào TPHCM, ngành y tế phối hợp lực lượng công an để rà soát, kiểm soát, ngăn chặn.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) sẽ phối hợp với Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TPHCM giải trình tự gene đối với trường hợp nhập cảnh dương tính. TPHCM đang tăng cường nhân lực y tế và trang thiết bị, sẵn sàng ứng phó với các cấp độ dịch.

Thành phố cũng đẩy mạnh tiêm vaccine bổ sung và tiêm nhắc lại đối với trường hợp được yêu cầu; tăng cường truyền thông để người dân thực hiện tốt 5K, hỗ trợ ngành chức năng phát hiện và cảnh báo các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Phối hợp Bộ Tư lệnh và Công an TPHCM xây dựng, tham mưu thế trận y tế. Với thế trận này, 3 bộ phận liên quan sẽ thành lập, nhận diện từ xa và tác chiến hiệu quả để khống chế, dập dịch nếu phát hiện biến thể mới.

Động thái mới nhất của ngành y tế trong việc đối phó với biến thể mới là việc đưa những người có nguy cơ cao với biến thể Omicron vào điều trị tại BV dã chiến số 12 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TPHCM). BV này sẽ do BV Da liễu TPHCM tiếp nhận để điều trị bệnh nhân Covid-19 thuộc biến thể Omicron.

Theo TS-BS Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc BV Da liễu TPHCM, BV có 2 khu riêng biệt gồm: khu tiếp nhận người nghi nhiễm có yếu tố nguy cơ như người nhập cảnh, chờ kết quả giải trình tự gene, nếu là biến thể Omicron sẽ đưa qua khu riêng để chăm sóc, điều trị. Trong ngày đầu tiếp quản, BV đã tiếp nhận 2 thuyền viên từ Bangladesh nhập cảnh bằng đường biển, có kết quả PCR dương tính với SARS-CoV-2. Hai bệnh nhân này hiện đang được cách ly và được BV Bệnh nhiệt đới giải trình tự gene.

TS-BS Nguyễn Trọng Hào cho biết thêm, thời điểm này, BV chưa nhận được hướng dẫn cụ thể từ Sở Y tế TPHCM về phác đồ điều trị bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron.

Theo các chuyên gia y tế, Omicron là biến thể mới của virus SARS-CoV-2, khi xuất hiện sẽ lây lan sang các khu vực khác của thế giới nếu công tác phòng chống dịch không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, tác động của nó ở mức độ nào thì WHO đang trong giai đoạn đánh giá.

Ngoài ra, WHO xếp loại các biến thể theo thang, từ nhóm cần quan tâm đặc biệt đến nhóm cảnh báo thì biến thể mới Omicron (B.1.1.529) đang được xếp vào thang cần quan tâm đặc biệt. Vì vậy, các chuyên gia cảnh báo, phải luôn nâng cao cảnh giác và tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Tin cùng chuyên mục