Ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo, xử lý dứt điểm các ổ dịch

Chiều 7-6, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp trực tuyến với 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo. 
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, chủ trì cuộc họp trực tuyến. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, chủ trì cuộc họp trực tuyến. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá Bắc Giang có cách làm tương đối bài bản trong việc xét nghiệm sàng lọc định kỳ, liên tục tại các khu cách ly, phong tỏa kết hợp với giảm, giãn mật độ công nhân tại các điểm nóng, khẩn trương làm sạch các ổ dịch. Đối với những địa phương thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg, từng thôn, xã, thị trấn đã làm chặt chẽ để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo như xã Bích Sơn, xã Hoàng Ninh (huyện Việt Yên).

Báo cáo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, đến nay tình hình dịch bệnh tại Bắc Giang cơ bản được khống chế, khoanh vùng, thu hẹp được các nguồn lây, tập trung phòng chống dịch cơ bản ở các khu cách ly tập trung.

Đối với tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị cần tập trung xử lý dứt điểm các ổ dịch tại huyện Thuận Thành. Việc dỡ bỏ phong tỏa, cách ly chuyển sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg (ngày 7-6, Bắc Giang quyết định dỡ bỏ phong tỏa, cách ly y tế huyện Lục Nam và Yên Thế - PV) phải bảo đảm kiểm soát chặt chẽ việc đi lại, không được để lây lan sang những nơi khác, nhất là những địa bàn tiếp giáp Hà Nội.

Liên quan đến công tác xét nghiệm, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế thảo luận với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh về việc tăng cường lực lượng, máy móc xét nghiệm. Đối với ổ dịch tại Công ty TNHH AAC nói riêng, các doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp, khu công nghiệp nói chung, Bắc Ninh phải tập trung làm rất sát, rất quyết liệt, đặc biệt trong rà soát, sàng lọc, không chỉ xét nghiệm mà cả điều tra dịch tễ để đưa công nhân vào nhà máy làm việc bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Tối 7-6, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước ghi nhận thêm 236 ca mắc Covid-19, trong đó có 25 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh; 211 ca ghi nhận trong nước, trong đó Bắc Giang 122 ca, Bắc Ninh 29 ca… Tính đến tối cùng ngày, Việt Nam có 7.402 ca mắc Covid-19 ghi nhận trong nước và 1.581 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27-4 đến nay là 5.832 ca. Về điều trị, cả nước có thêm 141 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng số người khỏi bệnh lên 3.509. Số ca tử vong vẫn là 53 ca.

Liên quan trường hợp mắc Covid-19 ở huyện Đông Anh, Hà Nội có tới khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Thăng Long, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết, không có chuyện huyện thực hiện phong tỏa toàn bộ bệnh viện như thông tin lan truyền trên mạng. 

Tin cùng chuyên mục