Ngăn chặn lạm quyền

Quốc hội Hàn Quốc vừa cho thông qua dự thảo sửa đổi Luật kinh doanh viễn thông và sẽ được Tổng thống nước này Moon Jae-in ký thành luật. 

Theo nội dung sửa đổi luật, kế hoạch ép buộc doanh nghiệp cung cấp ứng dụng và nội dung phải thanh toán bằng hệ thống thanh toán nội bộ In App của Google dự kiến áp dụng từ tháng 10 tới đã bị phá sản. Dự luật sửa đổi trên cấm các doanh nghiệp kinh doanh chợ ứng dụng (App Market) như Google, Apple lợi dụng vị thế của mình một cách bất chính để áp đặt phương thức thanh toán nhất định với các công ty cung cấp ứng dụng, nội dung di động.

Trước đó, hãng Google tuyên bố sẽ mở rộng áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng In App, vốn chỉ áp dụng với các ứng dụng game, sang toàn bộ các ứng dụng khác từ tháng 10 tới. Nếu vậy, toàn bộ các ứng dụng, nội dung như game, âm nhạc, webtoon được bán trên chợ ứng dụng Google Play đều sẽ phải thanh toán qua In App và bị thu phí tối đa 30% giá trị thanh toán. Ngoài ra, theo luật sửa đổi, chợ ứng dụng App Store của hãng Apple cũng không thể bắt buộc đơn vị cung cấp nội dung sử dụng hệ thống thanh toán riêng của hãng như trước đây.

Hệ thống thanh toán In App bị chỉ trích là hành vi lạm quyền của gã khổng lồ Google, lợi dụng vị thế để độc chiếm thu mức phí cao từ các đơn vị cung cấp nội dung di động. Chính vì vậy, dự thảo sửa đổi luật lần này của Hàn Quốc còn được gọi là Luật phòng ngừa Google lạm quyền.

Tất nhiên, Google và Apple đã phản đối dự luật sửa đổi này. Ngược lại, giới doanh nghiệp trong nước đều đồng loạt bày tỏ hoan nghênh nội dung sửa đổi. Hiệp hội doanh nghiệp internet Hàn Quốc kỳ vọng dự luật mới sẽ giúp thiết lập hệ sinh thái app công bằng, đảm bảo quyền lợi của các nhà sáng tạo, phát triển nội dung, vừa giúp người dùng có thể trải nghiệm nhiều nội dung đa dạng với giá thành phải chăng hơn. Diễn đàn khởi nghiệp Hàn Quốc, một tổ chức khởi nghiệp trong nước, cũng kỳ vọng luật sửa đổi sẽ góp phần phòng ngừa các hành vi bất công bằng, xây dựng hệ sinh thái ứng dụng công bằng.

Nếu dự thảo luật sửa đổi có hiệu lực thì sẽ là lần đầu tiên trên thế giới, 2 nhà cung cấp nền tảng khổng lồ của Mỹ bị chặn đứng hành vi lạm quyền về thu phí. Nhiều ý kiến nhận định các nước lớn trên thế giới sẽ tham khảo luật sửa đổi của Hàn Quốc để ngăn chặn hành vi lạm quyền của các hãng công nghệ thông tin lớn.

Tin cùng chuyên mục