Ngăn chặn, không để tái diễn việc du khách mặc áo "đường lưỡi bò" phi pháp

Bộ VH-TT-DL đã có văn bản gửi tỉnh Khánh Hòa liên quan tới vụ việc du khách mặc áo "đường lưỡi bò" và đề nghị chủ động ngăn ngừa không để tái diễn sự việc trên.
Đại diện Công ty Aladin làm việc với cơ quan chức năng và khẳng định đã thu hồi toàn bộ số áo có in hình "lưỡi bò"
Đại diện Công ty Aladin làm việc với cơ quan chức năng và khẳng định đã thu hồi toàn bộ số áo có in hình "lưỡi bò"
Ngày 15-5, chia sẻ với báo chí về việc phát hiện, xử lý khách du lịch Trung Quốc mặc áo "đường lưỡi bò" phi pháp nhập cảnh qua cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho biết Bộ VH-TT-DL đã có văn bản gửi tỉnh Khánh Hòa liên quan tới vụ việc này đề nghị chủ động ngăn ngừa không để tái diễn sự việc trên.
Ngoài ra, Bộ VH-TT-DL cũng sẽ có có văn bản yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền việc tuân thủ quy định pháp luật của các du khách, đồng thời yêu cầu các đơn vị, công ty lữ hành Trung Quốc đưa khách vào Việt Nam cũng như các công ty lữ hành quốc tế của Việt Nam đón khách Trung Quốc cũng như các quốc gia khác đến Việt Nam cũng đều phải tuân thủ các quy định này. 
"Rút kinh nghiệm từ vụ việc xảy ra ở Khánh Hòa, các đơn vị cần phải quản lý ngay từ thời điểm khách đi vào lãnh thổ của chúng ta", ông Tuấn nói rõ.
Về trách nhiệm của công ty đưa khách Trung Quốc sang (Công ty Aladin), theo ông Tuấn, "công ty này bản thân họ cũng không lường hết được mọi chuyện. Do đó, từ vụ việc trên cần phải chấn chỉnh và rút kinh nghiệm để các công ty lữ hành nâng cao ý thức, quản lý du khách thật tốt".
Trả lời về giải pháp ngăn ngừa tình trạng này tái diễn, ông Tuấn cho rằng vụ việc khó lường ở chỗ khi nhập cảnh vào Việt Nam, du khách cởi áo khoác mới phát hiện được; ở đâu phát hiện ra vi phạm thì cần phải chủ động xử lý, tịch thu và tiêu hủy ngay. Với những trường hợp cụ thể sẽ có những cách xử lý riêng, tùy theo hành vi, mức độ, lĩnh vực...
Được biết trong tuần này, Tổng cục Du lịch sẽ tham mưu Bộ VH-TT-DL có văn bản gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Công an... để có sự phối hợp cùng xử lý. 

Tin cùng chuyên mục