Ngầm hóa 675km lưới điện trung thế, 1.160km lưới điện hạ thế

Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, đến nay đơn vị đã ngầm hóa lưới điện trung thế và lưới điện hạ thế đạt yêu cầu đề ra. 

Ngầm hóa lưới điện kết hợp nguồn hóa dây thông tin giai đoạn 2016-2020 là một chương trình quan trọng của tổng công ty hưởng ứng chương trình mỹ quan đô thị của thành phố, góp phần bảo đảm mỹ quan và an toàn cho người dân. Theo kế hoạch, EVNHCMC phấn đấu ngầm hóa lưới điện giai đoạn 2016-2020 là 650km với điện trung thế, 1.150km lưới điện hạ thế, 11km lưới điện 110kV. Trên thực tế, EVNHCMC và các đơn vị trực thuộc đã hoàn thành ngầm hóa lưới điện, tổng khối lượng 675km lưới điện trung thế, 1.160km lưới điện hạ thế và 34,5km lưới điện 110kV, đạt 104% khối lượng lưới điện hạ thế trong kế hoạch ngầm hóa giai đoạn 2016-2020 . 

Trong đó, tỷ lệ ngầm hóa lưới trung thế ở quận 1 và quận 3 đạt 98%; khu vực nội thành các quận: 4, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú và Gò Vấp đạt tỷ lệ 60% (chỉ tiêu là 50%). Đặc biệt, đơn vị đã hoàn tất ngầm hóa lưới điện tại các tuyến đường chính khu vực nội thành, tuyến đường liên quận và hoàn tất ngầm hóa lưới điện tại tất cả tuyến đường có tên trong khu vực trung tâm thành phố thuộc quận 1, quận 3. Lưới điện, dây thông tin trong các dự án giao thông, cải tạo sửa chữa mở rộng đường được ngầm hóa đồng bộ.

Theo EVNHCMC, quy trình triển khai một công trình ngầm hóa lưới điện cũng thực hiện tương tự một công trình đầu tư xây dựng gồm các bước: lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, lựa chọn các nhà thi công, nhà thầu cung cấp tư vấn giám sát đến giai đoạn thi công công trình, nghiệm thu đóng điện và bàn giao công trình cho các công ty điện lực quản lý theo địa bàn.

Riêng với công trình ngầm hóa, EVNHCMC còn đưa ra một số quy định đặc thù. Ngay quá trình lập dự án, các vị trí lắp đặt thiết bị như tủ RMU, tủ điện phân phối hạ thế, trạm biến thế đều được lấy ý kiến thỏa thuận với chính quyền cấp phường xã và đặc biệt tham vấn công cộng tại tất cả vị trí lắp đặt. Cán bộ ngành điện sẽ giải thích cụ thể về lợi ích của công trình với việc nâng cao an toàn lưới điện cũng như xây dựng mỹ quan đô thị để tạo sự đồng thuận của hộ dân. 

Tin cùng chuyên mục