Nga và Ukraine tiếp tục hòa đàm vào ngày 1-4

Ngày 30-3, nhà đàm phán Ukraine David Arakhamia cho biết nước này và Nga sẽ nối lại đàm phán hòa bình dưới hình thức trực tuyến vào ngày 1-4 sau vòng đàm phán mới đây tại Thổ Nhĩ Kỳ. 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (giữa) trong cuộc gặp phái đoàn Nga (trái) và Ukraine (phải) tại thành phố Istanbul, ngày 29-3. Ảnh: THX
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (giữa) trong cuộc gặp phái đoàn Nga (trái) và Ukraine (phải) tại thành phố Istanbul, ngày 29-3. Ảnh: THX

Trong một thông điệp đăng trên mạng, quan chức cấp cao Ukraine này nói rõ Kiev đã gợi ý về một cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước, song Nga phản hồi rằng cần giải quyết dứt điểm nhiều vấn đề hơn nữa liên quan tới bản dự thảo hiệp ước. 

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố đàm phán hòa bình giữa Ukraine và Nga vẫn đang diễn ra và "ở thời điểm hiện tại vẫn chỉ có lời nói, chưa có gì cụ thể".

Ngày 29-3, vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc sau 4 giờ làm việc. Theo trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky, hai bên đã có cuộc thảo luận có ý nghĩa và các đề xuất của Ukraine sẽ được trình lên Tổng thống Nga Vladimir Putin. Quan chức này cũng đề cập đến khả năng có cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Ukraine trong hơn 2 tuần qua. Sau đàm phán, Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định giảm đáng kể các hoạt động gần thủ đô Kiev và thành phố Chernihiv của Ukraine.

Nga thông báo lệnh ngừng bắn tại Mariupol để sơ tán dân thường
 
Ngày 30-3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo một lệnh ngừng bắn cục bộ vào ngày 31-3 nhằm tạo điều kiện sơ tán dân thường khỏi Mariupol - thành phố cảng của Ukraine. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hành lang nhân đạo từ Mariupol tới Zaporizhzhia, thông qua cảng Berdiansk do Nga kiểm soát, sẽ được mở từ 10 giờ ngày 31-3 (giờ địa phương, tức 14 giờ theo giờ Hà Nội). Thông báo nêu rõ để hoạt động nhân đạo này diễn ra thành công, phía Nga đề nghị có sự tham gia trực tiếp của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC).

Nga và Ukraine tiếp tục hòa đàm vào ngày 1-4 ảnh 1 Người Ukraine và cư dân nước ngoài chờ tàu bên trong ga đường sắt Lviv ở Lviv, miền Tây Ukraine. Ảnh: AP

Bộ Quốc phòng Nga cũng đề nghị Kiev đảm bảo "tôn trọng vô điều kiện" lệnh ngừng bắn thông qua thông báo bằng văn bản cho phía Nga, UNHCR và ICRC trước 6 giờ sáng 31-3 (tức 10 giờ cùng ngày theo giờ Hà Nội). Moskva cũng kêu gọi quân đội Ukraine cam kết đảm bảo an ninh cho các đoàn xe buýt dọc theo hành lang nhân đạo.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm đã nhất trí với đề xuất của Kiev về việc mở thêm 4 hành lang nhân đạo mới trong vòng 24 giờ qua từ Mariupol đến Zaporizhzhia.

Cùng ngày, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine Denis Pushilin cho biết 140.000 người đã rời thành phố cảng Mariupol của Ukraine để đến Nga hoặc DPR kể từ khi thành phố này bị bao vây. Ước tính, còn khoảng 170.000 người vẫn bị mắc kẹt trong thành phố có hơn 400.000 dân này, trong khi 290.000 người đã đi sơ tán.

Tin cùng chuyên mục