Nga và Trung Quốc tập trận chung quy mô lớn tập trung vào chống khủng bố

Bộ Quốc phòng Nga ngày 10-8 cho biết nước này và Trung Quốc đang tiến hành tập trận chung quy mô lớn tại Bắc miền Trung Trung Quốc.

Moskva đã gửi máy bay chiến đấu Su-30SM, các đơn vị súng trường cơ giới và các hệ thống phòng không tham gia cuộc tập trận tập trung vào chống khủng bố.

Cuộc tập trận Sibu Hợp tác 2021 - được tổ chức tại Ninh Hạ (Trung Quốc) với sự tham gia của 13.000 quân nhân và hơn 400 thiết bị quân sự, được xem là dấu hiệu Trung Quốc và Nga đang mở rộng hợp tác quân sự trong bối cảnh 2 nước có nhiều mâu thuẫn với phương Tây.

Báo Kommersant của Nga cho biết cuộc tập trận kéo dài đến ngày 13-8 và diễn ra trong bối cảnh Taliban đang giành thêm lãnh thổ tại Afghanistan sau khi Mỹ đang dần rút quân hết khỏi quốc gia Tây Nam Á này, tạo ra quan ngại về an ninh cho Moskva. 

Cũng trong ngày 10-8, Nga kết thúc cuộc tập trận chung ở Tajikistan với lực lượng nước này và Uzbekistan gần biên giới với Afghanistan.

* Taliban siết chặt kiểm soát miền Bắc Afghanistan

Ngày 10-8, các tay súng Taliban đã siết chặt kiểm soát vùng lãnh thổ mà lực lượng này chiếm giữ ở miền Bắc Afghanistan, trong khi một chỉ huy lực lượng thân chính phủ tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ Mazar-i-Sharif, thành phố lớn nhất ở miền Bắc.

Theo hãng tin Reuters, tại thị trấn Aibak, thủ phủ tỉnh Samangan trên tuyến đường chính giữa thủ đô Kabul và thành phố Mazar-i-Sharif, người dân địa phương cho biết các tay súng Taliban đang tiến vào các tòa nhà chính quyền địa phương, trong khi các lực lượng an ninh dường như đã rút khỏi thị trấn.

Các quan chức Chính phủ Afghanistan và các thủ lĩnh Taliban xác nhận trong những ngày gần đây lực lượng này đã chiếm giữ thủ phủ của 6 tỉnh ở miền Bắc, Tây và Nam nước này. Hiện các tay súng Taliban đang tiến từ nhiều hướng đến thành phố lớn nhất vùng là Mazar-i-Sharif.

Tại Kabul, các trợ lý của Tổng thống Ashraf Ghani cho biết nhà lãnh đạo này đang tìm kiếm sự hỗ trợ của dân quân địa phương để bảo vệ chính phủ, đồng thời kêu gọi người dân bảo vệ "thành quả dân chủ" của đất nước. 

Mỹ sẽ hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan vào cuối tháng này theo một thỏa thuận với Taliban.

Tin cùng chuyên mục